“Black Friday 2015” của Mỹ kém sôi động

13:52' - 28/11/2015
BNEWS Ngày 27/11, nước Mỹ đã trải qua “ngày vàng mua sắm” Black Friday (Ngày thứ Sáu Đen) không mấy tưng bừng và sôi động như mọi năm.

Ngày Black Friday và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong ngày Black Friday năm nay, các chương trình giảm giá và khuyến mãi của các nhà bán lẻ Mỹ đối với các mặt hàng điện tử, thời trang và quà tặng đã không thu hút được đông khách hàng tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm.

“Black Friday 2015” của Mỹ kém sôi động. Ảnh: Reuters

Tính tới chiều tối 27/11 (theo giờ Mỹ), kết quả thăm dò cho thấy doanh thu của phần lớn các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Best Buy và Wal-Mart đều thấp hơn so với năm ngoái. Các trung tâm shopping lớn của Macy’s tại thủ đô Washington, Los Angeles hay Chicago khá vắng vẻ.

Người tiêu dùng cũng phàn nàn rằng giá cả các mặt hàng không cạnh tranh bằng những năm trước đây và không có nhiều chương trình khuyến mãi thật sự hấp dẫn. Không lôi kéo được người tiêu dùng, cổ phiếu chứng khoán của các thương hiệu bán lẻ đã sụt giảm khá nhiều.

Cổ phiếu của Macy's và Best Buy giảm 1%, chuỗi siêu thị Wal-Mart giảm 0,6%, trong khi cổ phiếu của Amazon.com Inc cũng giảm 0,3%.

Các chuyên gia kinh tế cho biết họ không ngạc nhiên trước thực tế này vì người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi thói quen mua sắm. Nhiều người đã đi mua những món đồ yêu thích ngay trong chiều 26/11, tức là trước Black Friday một ngày, vì nhiều cửa hàng mở cửa và tung các chương trình khuyến mại từ Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) chứ không đợi tới Black Friday.

Số liệu thống kê cho thấy 20% khách hàng được cho là đã hoàn tất nhu cầu shopping trước ngày Black Friday. Steve Bratspies (Sti-vơ Brát-xpai), Giám đốc Marketing của Wal-Mart Stores Inc, nói rằng ông đã dự báo trước điều này vì hầu hết các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mãi trong cả năm.

Một nguyên nhân nữa khiến cho người tiêu dùng không đổ xô tới các trung tâm mua sắm đó là người Mỹ ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng trực tuyến.

Theo thống kê của Adobe Digital Index, các tín đồ mua sắm tại Mỹ đã chi 822 triệu USD để mua hàng online trong dịp Black Friday năm nay, tăng 14% so với năm 2014, dù con số này vẫn thấp hơn mức dự báo 19%.

Chỉ hai ngày sau khi Mỹ bước vào mùa mua sắm, đã có 180 triệu lượt truy cập của khách hàng vào hơn 4.500 trang web bán hàng trực tuyến. Riêng trong ngày Lễ Tạ ơn, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 22%.

Do lượng khách hàng đổ tới các trung tâm mua sắm không quá đông, hoạt động giao thông tại các thành phố lớn của Mỹ trong ngày Lễ Tạ ơn và Black Friday đã không bị quá tải.

Tuy nhiên, một số vụ việc liên quan tới an ninh-trật tự vẫn xảy ra ở một vài nơi. Đáng chú ý nhất là vụ hơn 2.000 người biểu tình tập trung trước một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Chicago là "Magnificent Mile” để phản đối vụ cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên da màu Laquan McDonald hồi tháng 10/2014 và cách giải quyết vụ việc của chính quyền thành phố.

Vụ biểu tình đã làm gián đoạn hoạt động mua sắm tại trung tâm này./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục