"Chìa khóa" cho tăng trưởng của Canada

14:18' - 17/05/2018
BNEWS Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) vừa chỉ ra 3 lĩnh vực có thể nâng triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Canada lên mức cao nhất trong tương lai, đó là giáo dục, nhập cư, thương mại.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn lời Phó Thống đốc BoC Lawrence Schembri, cho biết BoC ước tính tăng trưởng tiềm năng hằng năm của Canada sẽ đạt trung bình 1,8% trong giai đoạn 2009 - 2021, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 2,7% của giai đoạn từ năm 1982 - 2008.

Lý giải về việc tăng trưởng tiềm năng hằng năm của Canada bị suy giảm, ông Schembri cho biết trong những thập niên gần đây, sự tăng trưởng về sản lượng tiềm năng đang có xu hướng giảm ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến lớn, trong đó có Canada, chủ yếu do sự già hóa dân số.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Schembri, Canada có những công cụ hữu hiệu giúp nâng cao tăng trưởng tiềm năng để đạt được mức tăng trưởng trong giai đoạn từ năm 1982 - 2008. Trong bối cảnh “thách thức ghê gớm” do dân số già, tăng số người nhập cư vào Canada được coi là một biện pháp khắc phục nhằm cung cấp nguồn cung lao động đang ngày càng thiếu hụt. Mặc dù vậy, nước này cần tuyển chọn kỹ khâu đầu vào nhằm đảm bảo chất lượng lao động nhập cư cho thị trường việc làm.

Bên cạnh đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo phải được nâng cấp và đổi mới để giúp người lao động theo kịp với sự phát triển nhanh của công nghệ. Một yếu tố góp phần nâng cao triển vọng tăng trưởng của Canada, đó là đẩy mạnh tự do hóa thương mại, giảm các rào cản cho các doanh nghiệp.

Theo ông Schembri, giảm rào cản thương mại sẽ "cởi trói" cho các doanh nghiệp, thúc đẩy lực lượng này mở rộng sản xuất, tăng năng suất lao động. Ông nhấn mạnh để nền kinh tế tăng trưởng đạt đến mức tăng trưởng tiềm năng, cần tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và cải thiện điều kiện thị trường lao động./.

>>>Amazon tạo thêm 3.000 việc làm ở Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục