Cuba và Mỹ chính thức tái thiết lập đường bay trực tiếp

08:13' - 17/02/2016
BNEWS Ngày 16/2, Bộ trưởng Giao thông Cuba và người đồng cấp Mỹ đã ký kết tại La Habana Bản ghi nhớ về việc tái thiết lập các tuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước sau hơn 50 năm gián đoạn.
Cuba và Mỹ chính thức tái thiết lập đường bay trực tiếp. Ảnh: Reuters

Theo văn bản này, các hãng hàng không Mỹ sẽ có thời hạn 15 ngày để trình đề nghị của mình lên Bộ Giao thông Mỹ về các tuyến bay họ muốn hoạt động, trước khi Bộ này xét duyệt và chuyển cho đối tác Cuba trong tối đa ba tuần.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Cuba Cubana de Aviación vẫn không được tham gia hoạt động đấu thầu công khai để mở các tuyến bay do vẫn bị hạn chế về quy định trừng phạt của Mỹ, nhưng hai bên cam kết sẽ tìm giải pháp cho vấn đề này.

Bản Ghi nhớ cũng cho phép thực hiện tối đa 20 chuyến bay/ngày từ các sân bay của Mỹ tới sân bay quốc tế La Habana - cảng hàng không lớn nhất của Cuba, và tối đa 10 chuyến/ngày tới 9 sân bay quốc tế khác của Cuba.

Dự kiến, các tuyến bay trực tiếp sẽ được xác định chậm nhất vào mùa Hè tới và các chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào mùa Thu.

Chính phủ hai nước cũng cam kết bảo vệ an ninh hàng không dân dụng theo tiêu chuẩn và hiệp ước quốc tế liên quan mà La Habana và Washington đã ký kết.

Phát biểu sau lễ ký kết, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx nhận định đây là một sự kiện lịch sử và “việc khởi động các chuyến bay thương mại sẽ củng cố mối quan hệ song phương và mang lại lợi ích cho cả hai nước”. Về phần mình Bộ trưởng Giao thông Cuba Yzquierdo tái khẳng định “mong muốn của các quan chức Cuba về duy trì và mở rộng những trao đổi kỹ thuật và hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm cả việc điều hành an ninh, trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và có đi có lại”.

Hiện tại, các hãng hàng không Mỹ đang tiến hành khoảng 20 chuyến bay/ngày tới Cuba theo dạng “tuyến bay theo đơn đặt hàng” (chapter flight). Theo số liệu thống kê chính thức, khoảng 160.000 lượt người Mỹ đã thăm Cuba trong năm 2015, tăng 57% so với năm 2014, bất chấp việc công dân Mỹ vẫn chưa được tới “hòn đảo tự do” dưới dạng du lịch do hạn chế từ chính Washington.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục