Cuối năm Nga trả xong khoản nợ trăm tỷ USD từ thời Liên Xô

19:56' - 19/02/2017
BNEWS Theo nhật báo Izvestia dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính Nga, trong năm nay Moskva sẽ thanh toán xong khoản nợ nước ngoài từ thời Xô viết.
Cuối năm Nga trả xong khoản nợ trăm tỷ USD ‘thừa kế’ Liên Xô. Ảnh minh họa: sputnik việt nam

Tuần trước, Bộ Tài chính thông báo đã trả khoản nợ 60,6 triệu USD xong cho Macedonia. Điều này đồng nghĩa với việc Nga hiện chỉ còn nợ 125,2 triệu USD từ thời Xô viết đối với Bosnia và Herzegovina. Cả hai nước này đều thành lập sau khi Nam Tư tan rã và thắng quyền làm chủ nợ đối với Xô viết.
“Thỏa thuận sau một thời gian dài thương lượng đã sẵn sàng, một số thỏa thuận đầu tiên đã được ký. Bản cuối cùng chỉ đợi hai bên ký kết, việc này cần một vài tháng nữa. Không có vấn đề gì khó khăn cả. Mọi câu hỏi sẽ được giải đáp trong mùa hè tới”, một nguồn tin từ Bộ Tài chính Nga tiết lộ cho tờ Izvestia. Khoản nợ sẽ được xóa bỏ sau 45 ngày thỏa thuận được ký kết.

Khoản nợ nước ngoài của Liên bang Xô viết hình thành khi quan hệ thương mại giữa chính quyền này và Nam Tư gặp vấn đề.Theo lời giải thích của quản lý công ty cố vấn luật HEADS Aleksandr Bazykin, “Một mặt, Xô viết cung cấp các sản phẩm quốc phòng và năng lượng cho Nam Tư. Đổi lại, Nam Tư phải bán các mặt hàng tiêu dùng cho Liên bang Xô viết. Song các khoản nợ hình thành do sự khác biệt về giá trị của các mặt hàng xuất nhập khẩu”.


Khi Xô viết sụp đổ năm 1991, các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã ký một hiệp định để phân chia tỷ lệ “thừa kế” của từng quốc gia trên cơ sở các đóng góp của họ cho chính quyền cũ.

Theo thỏa thuận quy định, Nga phải trả toàn bộ các khoản nợ nước ngoài của Liên Xô, đổi lại, Moskva sẽ được “thừa kế” vị trí Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, 61,34 % tài sản của Liên bang Xô viết, bao gồm kho vũ khí khủng. Vì điều đó chính quyền nước Nga mới thành lập đã phải gánh khoản nợ nước ngoài hơn 66 tỷ USD.

>>> Nga lo ngại đồng ruble tăng giá ảnh hưởng xấu tới xuất khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục