Đề nghị xuất quỹ dự phòng quốc gia hỗ trợ các tỉnh ảnh hưởng bão

18:24' - 01/08/2016
BNEWS Ngày 1/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Chính phủ xuất quỹ dự phòng quốc gia để hỗ trợ cho các địa phương ảnh hưởng bão số 1.

Nhiều diện tích lúa tại huyện Vũ Thư, Thái Bình ngập trắng đồng. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN

Ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thống kê từ các địa phương đến hết ngày 31/7, cho thấy đến diện tích khả năng bị thiệt hại nặng đối với cây lúa khoảng 20.000-21.000 ha.

Ngoài ra, diện tích cây ăn quả (chuối, nhãn) bị gãy đổ tương đối nhiều và diện tích lớn cây rau màu bị hỏng.

Theo Cục Trồng trọt, thời điểm mà các loại cây trồng bị ngập úng nhiều nhất có khoảng độ 205.000 ha lúa bị ngập, gần 27.000 ha cây hoa màu bị hỏng và trên 3.000 ha cây ăn quả bị gãy đổ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng với các địa phương chỉ đạo quyết liệt để tiêu úng nhanh nhất. Thời gian vừa qua, việc tiêu úng đã được triển khai rất tốt. Các địa phương đang rà soát lại, đánh giá mức độ ngập, mức độ thiệt hại cho cây lúa từ đó, đưa ra những giải pháp cho phù hợp.

Cục Trồng trọt cũng đã chỉ đạo các địa phương sau khi rà soát có những biện pháp rất cụ thể. Cụ thể, đối với những trà lúa, ruộng lúa bị ngập 1 ngày thì sự thiệt hại không ảnh hưởng nhiều vì cây lúa có khả năng phục hồi, chỉ cần dọn vệ sinh đồng ruộng, khi nước rút hẳn thì tiếp tục sục bùn, bón phân để cây lúa phục hồi nhanh chóng. 

Những diện tích lúa ngập độ trên 1 ngày, dưới 2 ngày tức là có những khóm lúa bị ảnh hưởng do thời gian ngập lâu thì những khóm lúa nào bị thối chết có thể tách rảnh ở những khóm lúa chưa chết để trồng lại ngay, kết hợp với việc xử lý đồng ruộng và chăm bón cho lúa phục hồi.

Riêng đối với diện tích lúa ngập tương đối lâu đến 3 ngày có thể khả năng lúa bị chết rất lớn phải hỗ trợ giống lúa để nông dân có thể ngay lập tức gieo cấy bằng những giống lúa ngắn ngày cho đảm bảo thời vụ.

Ngày 1/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Chính phủ xuất quỹ dự phòng quốc gia để hỗ trợ cho các địa phương.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hỗ trợ cho 4 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình với tổng số 620 tấn lúa giống, 230 tấn ngô giống và 24 tấn hạt rau.

“Với số lượng hạt giống như vậy, ngay lập tức chúng ta có thể đáp ứng cho nông dân nhanh chóng khôi phục những thiệt hại cho sản xuất vụ này, đảm bảo được về diện tích cũng như năng suất sản lượng cho cây lúa và các loại cây trồng khác”, ông Ma Quang Trung nhận định.

Theo ông Ma Quang Trung, sau cơn bão số 1, ngành trồng trọt rút ra được bài học lớn nhất là phải tập trung rất nhanh mọi phương tiện, mọi nguồn lực để tiêu úng cho lúa. Nếu chỉ làm chậm 1 ngày chắc chắn diện tích lúa bị thiệt hại sẽ rất lớn.

Trước khả năng cơn bão số 2 sẽ gây mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh phía Bắc, ông Ma Quang Trung cho rằng, tình trạng sạt lở đất và hỏng cây cối hoa màu sẽ diễn ra. Các địa phương vừa rút được nước trong ruộng lúa, nhưng lượng nước ở sông suối, mương lạch còn nhiều nên khi có mưa lớn tiếp theo thì khả năng tiêu úng sẽ gặp khó khăn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lường tất cả tình hình này. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan liên quan của Bộ phải theo dõi hết sức chặt chẽ diễn biến của bão đồng thời ngay lập tức phải đưa ra các phương án phù hợp đối với các diễn biến của bão.

Từ đó, chỉ đạo và khuyến cáo các địa phương phải theo dõi chặt chẽ, áp dụng các biện pháp phù hợp, ngăn chặn thiệt hại do cơn bão số 2 gây ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục