Đồng Nai gỡ khó trong phát triển tuyến du lịch trên sông

21:28' - 16/11/2017
BNEWS Ngày 16/11, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành trong tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy phát triển dự án tuyến du lịch trên sông Đồng Nai.
Đồng Nai gỡ khó trong phát triển tuyến du lịch trên sông. Ảnh minh họa: TTXVN

Chủ đầu tư tuyến du lịch trên sông Đồng Nai là Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Hoàng Gia Bảo. Tuyến này có 4 điểm dừng chân để du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp ven sông và thưởng thức các đặc sản ở địa phương.

Theo kế hoạch, tuyến du lịch đường sông chất lượng cao bằng tàu du lịch hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2017, tuy nhiên theo chủ đầu tư do vẫn còn nhiều vướng mắc, chủ yếu là các thủ tục pháp lý nên dự án bị chậm tiến độ.
Dự án hiện có 16 ha đất trồng lúa, theo quy định phải được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi trình, ban hành quyết định chủ trương đầu tư. Do thủ tục liên quan đến đất đai, nên đến thời điểm này dự án chưa thực hiện được.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các bến tàu, điểm đỗ trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) còn nhiều vướng mắc. Tại khu đất xây dựng bến tàu của dự án, hiện công ty vẫn chưa thể thi công do trước đây UBND huyện chuyển giao đất không thu tiền cho hợp tác xã của huyện thuê trong 5 năm nhưng hoạt động không hiệu quả và xảy ra tranh chấp giữa 2 bên. Công ty đang làm thủ tục trình UBND tỉnh để thuê lại nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Về vấn đề này, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, diện tích đất đó là phần đất chuyển giao không thu tiền nên hợp tác xã chỉ được sử dụng tài sản trên đất và phía chủ đầu tư cũng không thể thuê trọn phần đất để công ty sử dụng được.

Do vậy, để hài hòa giữa các bên, cần đẩy mạnh liên kết giữa người dân với công ty để người dân tiếp tục sử dụng tài sản trên đất, còn công ty sẽ sử dụng đất để xây dựng bến bãi phục vụ phát triển du lịch.
Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư và các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai cũng tìm cách tháo gỡ những vướng mắc về một số vấn đề liên quan đến phát triển tuyến du lịch trên sông Đồng Nai như: Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, địa điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí…
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với dự án phát triển tuyến du lịch trên sông Đồng Nai, vướng mắc nhiều nhất là những thủ tục về đất đai, đây chính là nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm tiến độ. UBND tỉnh giao các sở, ngành tập trung hỗ trợ chủ đầu tư ở mức cao nhất để dự án sớm hoàn thành.
Theo bà Nguyễn Hòa Hiệp, để thu hút du khách đến với tuyến du lịch trên sông, bên cạnh việc hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng, doanh nghiệp cần chú ý kết nối để đưa những đặc sản của tỉnh Đồng Nai vào phục vụ du khách tại các điểm dừng chân.

Các sở, ngành, địa phương liên quan cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chọn các loại đặc sản, sản phẩm du lịch tiêu biểu đưa vào phục vụ du khách. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần liên kết với các đơn vị vận tải để có xe đưa đón khách tại trạm dừng chân đi tham quan các điểm du lịch lân cận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục