“Gã khổng lồ” Deutsche Bank phủ bóng đen lên chứng khoán châu Á

17:37' - 30/09/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch cuối tuần (30/9), phần lớn các thị trường châu Á đều hạ nhiệt do ảnh hưởng tiêu cực từ đà đi xuống của chứng khoán Phố Wall.
“Gã khổng lồ” Deutsche Bank phủ bóng đen lên chứng khoán châu Á. Ảnh: nytimes.com

Trong phiên 30/9, thị trường rất hoang mang về tương lai của “đại gia” ngân hàng Đức Deutsche Bank sau án phạt 14 tỷ USD của giới chức Mỹ.

Kết thúc phiên này, các chỉ số Nikkei 225 và Hang Seng trên sàn Tokyo và Hong Kong lần lượt giảm 1,5% và 1,86% xuống các mức 16.449,84 điểm và 23.297,15 điểm. Chứng khoán Sydney, Seoul lần lượt để mất 0,7% và 1,2% trong khi các sàn Singapore và Manila cũng chìm trong “sắc đỏ”. Ở chiều ngược lại, chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải khởi sắc với mức tăng 0,2% lên 3.004,70 điểm trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.

Trước đó, truyền thông thế giới đưa tin khoảng 10 quỹ đầu tư đã đồng loạt thoái vốn khỏi Deutsche Bank trước những quan ngại về khả năng trụ vững của ngân hàng này sau án phạt 14 tỷ USD từ giới chức Mỹ liên quan đến hành vi bán chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp trong giai đoạn trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Thậm chí đã có ý kiến dự báo rằng Deutsche Bank có thể trở thành một Lehman Brothers thứ hai.

Diễn biến này đã khiến giá cổ phiếu của “gã khổng lồ” này lao dốc theo phương thẳng đứng, giảm gần 7% tại New York. Cùng với đó, “bóng đen” cũng bao phủ lên giá cổ phiếu của các ngân hàng khác tại các sàn châu Á như Mitsubishi UFJ, HSBC, Commonwealth Bank và Westpac.

Ngoài ra, tại Nhật Bản tâm lý giới đầu tư cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều từ hàng loạt số liệu yếu kém của nền kinh tế “xứ hoa anh đào, với chi tiêu hộ gia đình giảm 4,6% trong tháng Tám, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường. Đồng thời, chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới cũng giảm 0,5% trong tháng này so với cùng kỳ năm ngoái, khiến mục tiêu đạt lạm phát 2% của Tokyo trở nên xa vời.

>>>Giá dầu châu Á đi xuống do thị trường hoài nghi thỏa thuận OPEC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục