"Né thuế", một số mẫu xe "khan" hàng

07:18' - 17/06/2016
BNEWS Để “né” thuế, nhiều người đã đặt mua các dòng xe dung tích xi lanh lớn nên một số mẫu xe “hot” bỗng trở nên khan hàng, tăng giá.
Nhiều người đặt mua xe ô tô dung tích xi lanh lớn. Ảnh: TTXVN

Gần đến thời điểm Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực, thị trường ô tô Việt Nam đang có diễn biến trái chiều giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Không chỉ vậy, với các dòng xe dung tích xi lanh lớn đang được nhiều người đặt mua để “né” thuế. Một số mẫu xe “hot” bỗng trở nên khan hàng, tăng giá.

Diễn biến thị trường trong 3 tháng liên tiếp đầu năm cho thấy, sức tiêu thụ xe lắp ráp trong nước luôn cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng bước sang tháng 4 tình hình đã đổi chiều.

Cụ thể, trong tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 có 25.725 xe được bán ra. Đến tháng 5, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.028 xe, tăng 1% so với tháng trước.

Xét về xuất xứ xe, trong tháng 5/2016, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.117 xe, giảm 2% trong khi có 6.911 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, tăng tới 11% so với tháng trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2016, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 111.442 xe, tăng 31% so với cùng kì năm ngoái; trong đó có 85.238 xe sản xuất lắp ráp trong nước và 26.204 xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Còn theo Tổng cục Hải Quan, trong 4 tháng đầu năm 2016 lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 29.000 xe, trị giá 733 triệu USD, giảm 16,7% về lượng và giảm 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, chỉ trong tháng 4 vừa qua, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên tới 9.400 xe, trị giá 251 triệu USD, tăng gần 10% về lượng và tăng 20,6% về trị giá so với tháng liền trước.

Chỉ trong 4 tháng, lượng xe nhập khẩu tăng mạnh. Ảnh: TTXVN

Theo giới kinh doanh xe ô tô, kết quả kinh doanh đảo chiều giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đã được dự báo ngay sau khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế vào đầu tháng 4 vừa qua.

Theo Luật sửa đổi kể từ ngày 1/7 tới, trong khi áp dụng giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 1.5L thì lại tăng mạnh thuế với dòng xe có dung tích từ trên 3.0L trở lên (chủ yếu là xe sang, siêu sang và siêu xe), động cơ càng lớn thì thuế cao.

Anh Ngọc Hà, nhân viên tư vấn bán hàng cho một Showroom ô tô nhập khẩu trên đường Lê Văn Lương cho hay, từ khi Quốc hội thông qua và đặc biệt từ đầu tháng 5 đến nay, lượng khách đến xem và ký hợp đồng mua xe tăng gần gấp đôi so với trước nên lượng xe bán ra tăng mạnh trong tháng qua là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng đấy mới chỉ là công bố của VAMA, vẫn còn các đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu khác ngoài VAMA.

Một số Showroom kinh doanh xe nhập khẩu trên đường Nguyễn Xiển, Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có động cơ lớn sẽ tăng mạnh, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, nhiều khách hàng lo sợ thuế tăng nên đã đến xem xe và đòi ký hợp đồng để lấy xe trước thời điểm 1/7.

Tuy nhiên, do nguồn cung có hạn nên phần lớn không đáp ứng được, đặc biệt là dòng xe có dung tích từ 3.0L trở lên, xe sang và siêu sang.

Theo tính toán của doanh nghiệp, ở hạng trung cao cấp, mẫu xe Kia Sedona động cơ 3.3L hiện có giá từ 1,18 đến 1,298 tỷ đồng, khi áp dụng thuế mới sẽ tăng thêm 200 triệu đồng.

Với dòng xe sang như Lexus LX570 động cơ 5.7L đang có giá bán 5,6 tỷ đồng sau này lên tới 7,340 tỷ đồng; hay với chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP 700-4 động cơ 6.5L đang có giá bán 22,5 tỷ đồng, sau khi tính thuế mới có giá gần 34 tỷ đồng.

Nhiều dòng xe sang của hãng BMW tràn vào thị trường trong nước. Ảnh: THX/TTXVN

Thuế tăng ắt giá xe sẽ tăng theo và mặc dù tính toán mua xe để "né thuế", nhưng theo anh Phạm Tuấn (Đống Đa, Hà Nội), mấy ngày nay anh đang tìm mua chiếc Lexus 570, nhưng các đại lý đều kêu hết hàng, những chiếc còn ở Showroom thì nhân viên cho biết đang chờ bàn giao cho khách.

Cùng chung cảnh ngộ với anh Phạm Tuấn, chị Hồng Hạnh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị qua nhiều Showroom thấy vẫn còn xe trưng bày, nhưng nhân viên thông báo xe đã có giao dịch, liệu doanh nghiệp có găm hàng để chờ thời điểm tăng giá?

Nhiều Showroom cũng cho rằng, khách hàng bây giờ mới đến đặt xe, nhưng lại đòi lấy trước 1/7 là điều bất khả thi bởi việc đặt xe từ hãng về phải mất 5 đến 6 tháng mới có.

Chính vì thế, hiện nay doanh nghiệp không thể báo giá bán bằng Việt Nam đồng tương đối chính xác cho khách hàng khi nhận đặt xe cho đến khi có xe về bởi liên quan đến tỷ giá, phương thức tính thuế mới theo Luật sửa đổi chưa rõ ràng.

Đặc biệt, nếu ký hợp đồng bây giờ phải có điều khoản giá xe tính theo biểu thuế mới và tỷ giá thực tế tại thời điểm giao xe, thậm chí còn có những điều khoản để tránh trường hợp đại lý đầu tư hàng tỷ đồng nhập xe về rồi khách hàng thay đổi quyết định…

Không chỉ người tiêu dùng tranh thủ mua xe né thuế mà các doanh nghiệp nhập khẩu cũng tận dụng thời điểm này nhập nhiều mẫu xe mới về giới thiệu đến khách hàng.

Để đón đầu cơ hội này, Euro Auto – Nhà nhập khẩu ủy quyền BMW tại Việt Nam đã tổ chức triển lãm BMW World Vietnam 2016 tại Hà Nội giới thiệu 100 mẫu xe mới nhất, từ siêu sang tới xe sang, xe nhỏ hạng sang của BMW Group.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng Giám đốc Euro Auto. Ảnh: cafef

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng Giám đốc Euro Auto chia sẻ, kết thúc 4 ngày triển lãm có trên 12.000 lượt khách đến xem xe cùng 126 xe sang của thương hiệu này được khách hàng đặt mua.

Mặc dù vậy, giới kinh doanh xe nhìn nhận, hiện phân khúc xe sang, siêu sang động cơ lớn tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng lượng xe tiêu thụ hàng năm.

Thị trường này chỉ có thể sôi động khoảng một tháng nữa và tình hình kinh doanh có thể khó khăn hơn sau khi áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá xe sẽ tăng lên chóng mặt. Không chỉ vậy, Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với các dòng xe sang dung tích trên 3.0L.

Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, các dòng xe có dung tích trên 3.0L sẽ phải chịu thêm một lần phí nữa.

"Với việc tăng thuế cao, nhiều loại thuế và phí kèm theo dự báo thị trường xe nhập khẩu có động cơ lớn sắp tới hạ nhiệt.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu và hệ quả tất yếu là sẽ làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước", ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc, nhà nhập khẩu chính hãng Audi tại Việt Nam chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng cho rằng, với tình hình sắp tới, rất có thể doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh xe nhỏ, phổ thông dưới 1.5L đang được đại đa số người tiêu dùng quan tâm như Hyundai i10, i20; Kia Morning; Toyota Vios; Honda City; Ford Fiesta, Ecoboot; Chevrlet Spark; Suzuki Swift... Bởi phân khúc xe này được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh và đang chiếm thị phần lớn nhất đối với thị trường xe con trong nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khách hàng lại cho rằng, những dòng xe này đã được lắp ráp trong nước bởi nhà nước đang ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện chỉ từ 15 - 25%, thấp hơn nhiều so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc nên doanh nghiệp, đại lý ngoài hãng càng khó cạnh tranh hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục