Những ưu tiên của ASEAN trong năm 2016

10:03' - 14/11/2015
BNEWS AC sẽ là một tiến trình cùng thắng đối với tất cả các quốc gia thành viên và người dân trong khu vực, đồng thời giúp thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.
Cộng đồng Asean sẽ có lợi cho tất cả các quốc gia thành viên. Ảnh: TTXVN

Phó Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Vitavas Srivihok cho biết, khu vực ASEAN sẽ trở thành một thị trường và "công xưởng" đơn nhất rộng lớn, cho phép các dòng vốn, hàng hóa và dịch vụ được dịch chuyển tự do.

“AE không chỉ đem đến sức mạnh về kinh tế cho khu vực mà còn có thể nâng cao khả năng hợp tác để đối mặt với những thách thức trong khu vực như tội phạm xuyên quốc gia, các dịch bệnh và thiên tai”.
Quan chức trên nhấn mạnh ASEAN có lẽ là tổ chức khu vực đa dạng nhất thế giới xét về mặt phát triển kinh tế, nền tảng chính trị, sắc tộc, tôn giáo và văn hóa song điều này chưa bao giờ là trở ngại để khu vực đưa ra những sáng kiến và ý tưởng mới.

Theo quan chức này, việc thành lập AC chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội và lợi ích to lớn cho các quốc gia thành viên tuy nhiên hưởng lợi ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào việc tuân thủ các quy tắc và quy định ASEAN của từng quốc gia.

AC bao gồm ba trụ cột là Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN.
CHDCND Lào sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN 2016 từ Malaysia, nước đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2015.

Ông Phongsavanh Sisoulath, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Lào, cho biết về những ưu tiên của Lào khi làm Chủ tịch ASEAN trong năm 2016. 

Nói về những ưu tiên của Lào khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2016, ông Phongsavanh cho biết Lào sẽ chú trọng vào một số lĩnh vực hợp tác trong ba trụ cột chính của ASEAN.

Thứ nhất, Lào sẽ nỗ lực thực hiện để tầm nhìn ASEAN 2025 trở thành hiện thực;

Thứ hai, dù cuối năm nay, ASEAN đã trở thành một cộng đồng kinh tế chung nhưng thách thức vẫn còn rất nhiều, nhất là trong việc thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, do đó Lào sẽ tiếp tục triển khai, tăng cường hợp tác nhằm đẩy lùi đói nghèo, coi đó là một trong những ưu tiên trong năm 2016;

Thứ ba, Lào sẽ chú trọng thúc đẩy việc phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi đây là vấn đề quan trọng với các nước đang phát triển;

Thứ tư, Lào sẽ nỗ lực để tạo thuận lợi cho thương mại đầu tư, bởi sau khi ASEAN trở thành cộng đồng kinh tế chung, nhu cầu đầu tư và trao đổi thương mại giữa các nước ASEAN sẽ tăng mạnh;

Thứ năm, Lào cũng sẽ tập trung cho công tác phát triển du lịch bởi Lào và nhiều nước ASEAN có thế mạnh về lĩnh vực này;

Thứ sáu, Lào sẽ tập trung vào việc kết nối giữa các nước ASEAN, bởi dù Lào là quốc gia không có biển, nhưng lại có lợi thế nằm ở trung tâm ASEAN, có thể kết nối các nước khác trong khu vực bằng đường giao thông.

Ông Phongsavanh cho hay năm 2016 không chỉ là năm đầu tiên của Cộng đồng kinh tế ASEAN mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025.

Do đó, năm 2016 là thời gian để ASEAN tập trung tăng cường thắt chặt hơn nữa cộng đồng ASEAN, bằng cách thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025, chính vì vậy, Lào đã lấy câu “Biến Tầm nhìn thành hiện thực vì một cộng đồng ASEAN năng động” (Turning Vision into Reality for a Dynamic ASEAN Community) làm khẩu hiệu. Đây chính cũng là chủ đề cốt lõi của ASEAN 2016. 

Phương Nga (Tổng hợp)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục