“Nóng” với hàng loạt sự kiện công nghệ di chuyển

16:52' - 13/06/2018
BNEWS Chỉ trong thời gian ngắn, thị trường vận tải hành khách Việt Nam chứng kiến hàng loạt sự kiện “nóng” về công nghệ, từ việc ra mắt dịch vụ gọi xe Aber cho đến việc hãng Grab được rót thêm 1 tỷ USD.

Vừa qua tại tại Tokyo, Nhật Bản, Tập đoàn Willer (Nhật Bản) và Tập đoàn Mai Linh (Việt Nam) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh.

Hợp tác giữa Mai Linh với tập đoàn Nhật Bản. Ảnh: Trần Tình/TTXVN

Theo đó, tập đoàn Willer sẽ cùng Mai Linh hoàn thiện hạ tầng giao thông chính và phụ kết nối tuyến xe buýt tốc hành TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ với các thành phố vệ tinh tại Đồng bằng sông Cửu Long. Willer sẽ có trách nhiệm đào tạo cán bộ quản lý an toàn giao thông cho Việt Nam.

Hai bên hợp tác để cùng sáng tạo ra các giá trị mới trong hoạt động vận tải hành khách - du lịch tại Việt Nam, cung cấp loại hình dịch vụ giao thông có chất lượng dịch vụ cao giúp khách hàng có những chuyến đi an toàn và thoải mái. Phía Tập đoàn Willer sẽ kết hợp đưa vào dịch vụ chất lượng của thương hiệu Nhật Bản, những phần mềm thông minh, đặc thù với mạng lưới giao thông Việt Nam cũng như văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Mai Linh. 

Có thêm ứng dụng gọi xe Aber . Ảnh: Trần Tình/TTXVN

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho biết, việc hợp tác này sẽ giúp Mai Linh thực hiện hợp đồng vận tải điện tử (đặt chỗ trước qua App), thanh toán bằng thẻ, phát triển và vận hành bến xe, trạm dừng chân theo tiêu chuẩn an toàn và văn hóa giao thông Nhật Bản.

Trong diễn biến liên quan, vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, Aber - ứng dụng gọi xe thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0 được phát triển bởi nhóm kỹ sư người Việt du học tại Châu Âu trên nền tảng công nghệ của Đức đã chính thức ra mắt.

Ứng dụng gọi xe này được kỳ vọng là sẽ đảm bảo mức phí quản lý thấp, giá cước cạnh tranh, công bằng, giá trị nhân văn, dịch vụ chuyên nghiệp và sự chính xác. Các dịch vụ Aber mang đến như Aber bike (xe ôm công nghệ), Aber car (taxi công nghệ), Aber truck (xe giao hàng, xe tải), Aber travel (trải nghiệm du lịch cùng Aber), Aber business (xe doanh nghiệp) và Aber express (dịch vụ giao hàng). Đặc biệt, nền tảng bản đồ của phần mềm Aber được chính đội ngũ tự xây dựng, không phụ thuộc vào bản đồ của Google, vì thế sẽ phù hợp, chính xác hơn với địa phương ở Việt Nam.

Có thêm 1 tỷ USD, Grab sẽ mở rộng thêm thị trường hoạt động. Ảnh: Trần Tình/BNEWS

Trong khi đó, hãng Toyota và Grab đã đạt được thoả thuận việc Toyota sẽ đầu tư 1 tỉ USD vào Grab. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trên quy mô toàn cầu từ một doanh nghiệp sản xuất ôtô vào lĩnh vực đặt xe công nghệ, và đưa Grab tiến gần hơn đến tầm nhìn trở thành nền tảng di động một điểm đến (one-stop) tại Đông Nam Á.

Theo thỏa thuận này, Grab và Toyota sẽ củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác hiện tại của hai bên trên lĩnh vực xe kết nối công nghệ (connected cars) để thúc đẩy việc ứng dụng các giải pháp di động khắp Đông Nam Á. Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ Grab trong việc tiếp tục mở rộng các dịch vụ O2O sâu rộng hơn trong khu vực, ví dụ như GrabFood và GrabPay.

Ông Ming Maa, Chủ tịch Grab, cho biết: “Khoản đầu tư của Toyota vào Grab dựa trên niềm tin vào vai trò đi đầu của chúng tôi trong việc đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp di động mới và mở rộng các dịch vụ di động O2O trong khu vực”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục