Sản lượng dầu cọ của Đông Nam Á có nguy cơ sụt giảm do El Nino

09:01' - 16/05/2016
BNEWS Công ty kinh doanh nguyên liệu thô Olam International Ltd. có trụ sở tại Singapore dự báo: trong năm 2016, sản lượng dầu cọ của khu vực Đông Nam Á có thể giảm do điều kiện thời tiết khô hạn.
Sản lượng dầu cọ của Đông Nam Á có nguy cơ sụt giảm do El Nino. Ảnh: awareenvironmental

Trong khi đó, thị trường bông được dự báo sẽ biến động trong biên độ hẹp.

Giám đốc điều hành Olam Sunny Verghese nhận định, Indonesia, quốc gia sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới, có thể sẽ phải chứng kiến sản lượng giảm khoảng 2 triệu tấn, trong khi đó, sản lượng dầu cọ tại Malaysia (Ma-lai-xi-a) ước giảm 1,2 triệu tấn. Trong năm 2015, sản lượng dầu ăn của Indonesia đạt 35,5 triệu tấn và của Malaysia là 19,96 triệu tấn.

Giá dầu cọ kỳ hạn của Malaysia đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm hồi cuối tháng Ba, tuy nhiên mức tăng này đã lùi lại do xu hướng đi xuống trên các thị trường hàng hóa Trung Quốc.

Về thị trường bông, ông Verghese dự báo giá mặt hàng này sẽ được giao dịch trong biên độ 60-65 xu/lb (1 lb = 0,454 kg).

Bên cạnh đó, ông Verghese cho hay thời tiết không thuận gây thiệt hại đến sản lượng ca cao toàn cầu (dự báo giảm gần 9%), dẫn tới nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt 308.000 tấn - mức thiếu hụt trầm trọng nhất trong ba thập niên qua.

Hồi tháng Tư vừa qua, giá ca cao tại thị trường London đã áp sát mức đỉnh của 5 tháng trước những đồn đoán sản lượng sụt giảm tại khu vực Tây Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục