"Sức khỏe" thị trường bất động sản của Mỹ và Trung Quốc khá lên

06:34' - 20/06/2016
BNEWS Số nhà xây mới ở Mỹ sụt giảm trong tháng 5/2016 khi hoạt động xây dựng chung cư đi xuống. Trong khi, tại Trung Quốc, giá nhà cũng đã có dấu hiệu hạ nhiệt.
"Sức khỏe" thị trường bất động sản của hai nền kinh tế lớn nhất hành tinh. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê vừa được công bố, số nhà xây mới ở Mỹ sụt giảm trong tháng 5/2016 khi hoạt động xây dựng chung cư đi xuống. Tuy nhiên, số giấy phép xây dựng tiếp tục tăng báo hiệu một sự hồi phục có thể hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý II/2016.

Theo Bill Banfield, Phó Chủ tịch Quicken Loans tại Detroit (Mỹ), số giấy phép xây dựng tiếp tục tăng, đi đôi với mức lãi suất thế chấp thấp gần mức kỷ lục đã mở ra cơ hội hồi phục cho thị trường nhà đất Mỹ. Giá cổ phiếu của hai "đại gia" trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tại Mỹ là D.R. Horton Inc và Lennar Corp. trong phiên cuối tuần qua tăng lần lượt 1,31% và 1%.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, giá nhà "quá nóng" tại các thành phố lớn nhất nước này đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng Năm vừa qua, nhưng đà tăng mạnh (của giá nhà) dường như lại đang lan sang các thành phố nhỏ hơn.

Tình trạng này gây khó cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế đang suy giảm mà không thổi phồng bong bóng bất động sản.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian qua đã chứng kiến sức tăng trưởng giảm tốc trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường trong và ngoài nước đều ảm đạm, đầu tư đi xuống và khu vực công nghiệp dư thừa công suất.

Theo những tính toán của hãng tin Anh Reuters dựa trên số liệu mới công bố của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), giá nhà mới trung bình ở 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 5/2016 đã tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Thâm Quyến vẫn là thành phố có giá nhà ở tăng mạnh nhất trong tháng 5/2016 với mức tăng 53,2% so với cùng kỳ năm 2015, thấp hơn mức tăng 62,4% trong tháng 4/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục