​Thanh tra Bộ Nội vụ: Đề nghị điều chuyển cán bộ có chuyên môn không phù hợp

15:57' - 14/11/2017
BNEWS Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị điều chuyển những trường hợp có chuyên môn không phù hợp với vị trí công tác sang vị trí khác cho phù hợp.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng, bổ nhiệm công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Long An từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2017, đa số các cơ quan, đơn vị sử dụng đúng số lượng cấp phó từ phó trưởng phòng và tương đương đến phó giám đốc sở và tương đương.

Tuy nhiên, còn 9/34 cơ quan, đơn vị sử dụng vượt quá số lượng phó giám đốc sở và tương đương (đến thời điểm hiện tại số lượng phó giám đốc sở của tỉnh Long An thực hiện đúng quy định).

Nhiều cán bộ chưa đáp ứng tiêu chuẩn bổ nhiệm

Bên cạnh đó, trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý, còn 121/450 lượt tại thời điểm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đáp ứng một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về bằng cấp chuyên môn không phù hợp với vị trí công tác; trình độ lý luận chính trị; trình độ quản lý nhà nước; ngoại ngữ; tin học; chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chuyên ngành; không có giấy chứng nhận sức khỏe tại thời điểm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Có trường hợp điều động, bổ nhiệm trong hồ sơ không có tài liệu thể hiện một số nội dung trong quy trình bổ nhiệm.

Nhiều trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm; có trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại khi chưa hết thời gian giữ chức vụ lần bổ nhiệm trước.
Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 01/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ từ Chi cục trưởng và tương đương trở xuống có nội dung “trường hợp dự kiến bổ nhiệm lần đầu mà chưa đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nhưng do yêu cầu công tác của cán bộ có năng lực nổi trội trong thực hiện nhiệm vụ thì Thủ trưởng Sở, ngành hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện có văn bản đề nghị (kèm hồ sơ) gửi Sở Nội vụ thẩm định, đề xuất UBND tỉnh xem xét” là chưa phù hợp.
Trong giai đoạn thanh tra, tỉnh Long An đã tuyển dụng 122 công chức, trong đó 96 trường hợp tuyển dụng qua thi tuyển; 26 trường hợp tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển từ viên chức. Việc tuyển dụng công chức nhìn chung đã được UBND tỉnh thực hiện theo quy định; đã thực hiện thí điểm thi môn ngoại ngữ và tin học bằng phần mềm trên máy vi tính.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng công chức của tỉnh còn tồn tại như ban hành quyết định thành lập Hội đồng tuyển dụng công chức khi chưa hết thời gian nhận hồ sơ là không đúng quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP.

Một số phiếu chấm điểm, bảng tổng hợp điểm có sửa đổi số điểm nhưng không có chữ ký của 2 giám khảo; có bảng tổng hợp điểm không ghi số điểm trung bình hoặc tính điểm trung bình không chính xác; danh sách trúng tuyển có 1 trường hợp không chính xác (hiện đã hủy bỏ quyết định tuyển dụng).

Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Long An gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển khi Chủ tịch UBND tỉnh chưa phê duyệt kết quả trúng tuyển là không đúng quy định của Thông tư số 13/2010/TT-BNV.

Có 4 trường hợp được tuyển dụng không đúng vị trí việc làm do các cơ quan, đơn vị đăng ký tuyển dụng và 1 trường hợp được cơ quan tiếp nhận phân công công tác không đúng vị trí đã đăng ký nhu cầu tuyển dụng.

Một số cơ quan, đơn vị khi nhận được quyết định tuyển dụng, không ban hành quyết định phân công công tác; thực hiện việc đánh giá kết quả tập sự khi chưa hết thời gian tập sự; có trường hợp chưa hết thời gian tập sự được điều động sang đơn vị khác trong cùng cơ quan là không đúng quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP.
Đối với việc tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển từ viên chức, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra sát hạch là Phó Giám đốc Sở Nội vụ là không đúng quy định tại Thông tư số 13/2010/TT-BNV. UBND tỉnh Long An cũng không có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ sau khi tuyển dụng công chức đối với các trường hợp là viên chức. Việc phê duyệt, phân bổ và sử dụng số lượng biên chế của tỉnh còn vượt so với chỉ tiêu của Bộ Nội vụ giao từ năm 2015 đến tháng 6/2017 (đến nay, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu biên chế và thực hiện biên chế công chức trong phạm vi được Bộ Nội vụ giao).

Điều chuyển những trường hợp có chuyên môn không phù hợp

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo khắc phục, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan đến những tồn tại nêu trên.

Nghiên cứu, sửa đổi Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 01/2014/QĐ-UBND ngày 03/01/2014 của UBND tỉnh Long An quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ từ Chi cục trưởng và tương đương trở xuống.

Tiếp tục thực hiện việc tinh giản biên chế, đảm bảo tỷ lệ tinh giản giai đoạn 2015-2021. Thực hiện việc quản lý hồ sơ công chức theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Chủ tịch tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn của công chức còn thiếu để bổ sung các văn bằng, chứng chỉ còn thiếu vào hồ sơ công chức, sớm có kế hoạch cử công chức chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học... đi đào tạo, bồi dưỡng.

Hết thời hạn quy định, nếu công chức vẫn không đáp ứng thì không xem xét bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm chức danh lãnh đạo.

Điều chuyển những trường hợp có chuyên môn không phù hợp với vị trí công tác sang vị trí khác cho phù hợp.

Tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức và việc quản lý hồ sơ công chức để kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở thiếu sót./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục