Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi thúc đẩy cải cách và đổi mới

11:48' - 23/01/2018
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 22/1 kêu gọi tăng cường các nỗ lực thúc đẩy cải cách và đổi mới ở nước này trong năm 2018.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi thúc đẩy cải cách và đổi mới. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc vụ viện Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc cần phải kiên trì theo đuổi cải cách cơ cấu theo hướng khuyến khích sản xuất và đầu tư trong năm nay, đồng thời nỗ lực để đảm bảo triển vọng tăng trưởng tốt.

Ông Lý Khắc Cường cũng nêu những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt - đó là giảm nghèo, kiểm soát ô nhiễm và hạn chế các rủi ro - nhấn mạnh đây là "3 cuộc chiến cam go" mà Trung Quốc phải giành chiến thắng.

Theo ông Lý Khắc Cường, Trung Quốc cần tăng cường đổi mới về kinh tế và năng lực cạnh tranh trong quá trình thúc đẩy phát triển chất lượng cao, đồng thời đẩy mạnh cải cách và mở cửa. Theo đó, cần nỗ lực hơn nữa trong cải cách giáo dục, y tế, nhà ở cũng như bảo vệ môi trường để người dân có cuộc sống hạnh phúc và an toàn hơn. Ông cũng kêu gọi giám sát chặt chẽ những thay đổi kinh tế và chú ý những vấn đề phát sinh để cải thiện các nghiên cứu về chính sách.

Phiên họp đã thông qua một dự thảo báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc. Báo cáo dự kiến được công bố tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội hàng năm vào tháng 3 tới, trong đó chính phủ sẽ ấn định các mục tiêu kinh tế cho năm nay.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong năm 2017 tăng 6,9%, cao hơn so với mục tiêu chính phủ đề ra là xấp xỉ 6,5%. Năm 2018 cũng đánh dấu kế hoạch 5 năm của Chính phủ Trung Quốc đã đi được nửa chặng đường. Trong kế hoạch giai đoạn 2016-2020, chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trung bình hàng năm bằng hoặc hơn 6,5%, tạo ra ít nhất 50 triệu việc làm ở đô thị, cắt giảm 15% cường độ tiêu thụ năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục