Thủy điện Trung Sơn: Tiết kiệm được 40 triệu USD

13:27' - 23/03/2017
BNEWS Dự án Thủy điện Trung Sơn tiết kiệm 40 triệu USD, với số tiền này EVN đã sử dụng để cải tạo lưới điện cho hộ dân nông thôn khu vực xung quanh nhà máy.
Đoàn công tác của WB làm việc với Nhà máy thủy điện Trung Sơn. Ảnh: EVN

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có buổi làm việc tại công trình Thủy điện Trung Sơn được xây dựng thuộc địa bàn xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa và tìm hiểu đời sống vùng tái định cư của dự án Thủy điện này.

Tại buổi làm việc, bà Kristalina I.Georgieva - Tổng giám đốc điều hành WB cho rằng WB nhận thấy Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng vì trong  thời gian ngắn đã đưa điện lưới quốc gia đến hầu hết số xã và số hộ dân ở cả thành phố lẫn vùng sâu vùng.

Tuy nhiên, nhiệm vụ của EVN chưa phải đã hoàn thành khi nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng lớn với mức khoảng 10%/năm.

“Vì vậy WB muốn lắng nghe đối tác đến từ Việt Nam để cùng chung tay đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng này ở Việt Nam trong tương lai, đặc biệt khi Việt Nam đang cố gắng tạo ra nhiều nguồn năng lượng từ điện mặt trời, điện gió”, bà Kristalina nói.

Đối với Thủy điện Trung Sơn, đây là nhà máy thủy điện đầu tiên WB hỗ trợ vốn, bà Kristalina đánh giá: “Công trình đã giúp nâng cao sản lượng điện, ngăn lũ vào mùa mưa, cung cấp nước cho nông nghiệp và bảo vệ 3 khu bảo tồn thiên nhiên, giúp bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan, mang lại lợi ích xã hội cho người dân”.

Ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, qua dự án này các nhà thầu Việt Nam nhận thấy đã trưởng thành hơn vì tư vấn của WB làm rất chặt chẽ. Đồng thời, dự án cũng đã tiết kiệm 40 triệu USD, với số tiền này EVN đã sử dụng để cải tạo lưới điện cho hộ dân nông thôn khu vực xung quanh nhà máy.

Ông Tri cũng cho biết, EVN đang gặp khó khăn trong huy động vốn và theo yêu cầu của Chính phủ, các doanh nghiệp Nhà nước phải tự huy động vốn và không còn bảo lãnh của Chính phủ.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng điện của Việt Nam lên tới trên 10% mỗi năm thì nhu cầu đầu tư của EVN rất lớn, đây sẽ là thách thức lớn. Do đó, tới đây EVN sẽ trao đổi và đề nghị WB cách thức để huy động vốn mà không cần bảo lãnh Chính phủ”, ông Đinh Quang Tri đề nghị.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Hữu Phúc, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn cũng đã giải đáp những câu hỏi của lãnh đạo WB liên quan đến công trình thủy điện Trung Sơn và sinh kế cho những hộ dân nhường đất cho công trình.

Đoàn công tác của WB thăm hỏi người dân tái định cư dự án Thủy điện Trung Sơn. Nguồn EVN

Nhân dịp này, đoàn công tác WB cũng đến thăm bà con vùng tái định cư thuộc điểm tái định cư Pa Púa (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam được WB tài trợ vốn với tổng mức đầu tư trên 410 triệu USD; trong đó WB hỗ trợ 85% vốn, còn lại 15% vốn đối ứng của EVN. Công trình được khởi công vào tháng 11/2012 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2017./.

>>> EVN và VCCI ký hợp tác để đánh giá mức độ hài lòng dịch vụ điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục