“Trái tim cho em” – nơi những con tim cùng nhịp đập

09:11' - 26/03/2016
BNEWS LIXIL Việt Nam với thương hiệu INAX đã tham gia đồng hành cùng chương trình “Trái tim cho em” với tổng số tiền lên đến 6,2 tỷ đồng để tạo nguồn kinh phí mổ tim cho trẻ em nghèo.
Ông Morita Nguyễn , đại diện Công ty LIXIL VIệt Nam chia sẻ LIXIL INAX mong muốn mang lại cho các em nhỏ bị mắc bệnh tim bẩm sinh có một trái tim khỏe mạnh. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN

Tạm rời xa thủ đô tấp nập, rời xa những suy nghĩ luẩn quẩn và quan trọng nhất là rời xa cái màn hình máy tính, tôi đã cùng những người anh chị “lần đầu gặp” và cùng đại diện của Công ty LIXIL Việt Nam lên Phú Thọ thực hiện một hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa.

Từ sáng sớm, chiếc xe 16 chỗ đã lăn bánh mang theo những con người rất háo hức cho chuyến đi. Đoàn phóng viên chúng tôi gồm có: Tôi, 4 chị U40 cùng với 3 anh U30, tất cả đều là phóng viên và quay phim đến từ Đài truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài truyền hình Hà Nội.

Địa điểm của chuyến đi tình nguyện lần này là khu 2, xóm Vải Đạng, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, một xã nghèo và khó tìm vì ngay cả google maps cũng “bở hơi tai” để định vị “chính xác”.

Phải sau rất nhiều lần hỏi han, anh lái xe mới giúp cả đoàn đến được địa chỉ nhà của cháu Đinh Văn Huy, một trong nhiều cháu bé may mắn được nhận kinh phí tài trợ mổ tim của Chương trình “Trái tim cho em” lần này.

Mái nhà nơi cả 3 thế hệ ông bà, cha mẹ và Huy cùng sinh sống. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN

Cháu Đinh Văn Huy, sinh năm 2010, thuộc hộ nghèo khó của xã Xuân Viên. Hiện tại, đại gia đình của Huy đang ở chung trong ngôi nhà mái tranh cũ kĩ của ông bà nội. Thu nhập của gia đình chủ yếu là từ ruộng lúa, ruộng ngô của nhà trồng.

Ông bà của Huy đều đã già yếu, thu nhập của gia đình dồn hết lên vai mẹ và bố Huy. Mỗi tháng, tất cả cộng lại cũng được... 1,5 triệu đồng.

Hồi Huy 1 tuổi, bố mẹ thấy ngực cháu một bên to một bên nhỏ nên đã cho cháu đi khám và đã phát hiện là cháu bị bệnh tim bẩm sinh (hở van động mạch chủ nặng).

Năm 2014, Huy đã từng mổ tim một lần nhưng bác sĩ bảo vẫn chưa ổn định nên cần phải mổ thêm 1 lần nữa. Thời điểm đó gia đình vẫn chưa biết đến chương trình “ Trái tim cho em” nên mọi chi phí ca mổ gia đình đã phải tự lo.

Chi phí cho ca phẫu thuật hồi đó là 60 triệu đồng – quá sức so với kinh tế của gia đình. Lúc đó, gia đình chỉ có 10 triệu, còn lại 50 triệu là đi vay họ hàng và hàng xóm xung quanh để gom đủ tiền phẫu thuật cho Huy.

Theo chia sẻ của chị Yến – mẹ cháu Huy: “ Khoản vay năm đó đến nay gia đình mới trả được có 10 triệu. Chưa biết bao giờ mới có thể trả được 40 triệu còn lại.”

Sức khỏe của Huy rất yếu, chỉ chạy nhảy được một lúc là đã thở dốc. Những hôm trở trời Huy hay bị mỏi chân và mỏi đầu gối.

“Đến bây giờ, từ những việc nhỏ nhất như mặc quần áo hay ăn cơm em đều phải giúp Huy do cháu không thể tự làm được” vừa nói chị Yến vừa ôm con trai nghẹn ngào nước mắt.

Ông nội của Huy, một nạn nhân  đã đã chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam tại chiến trường B, ông tâm sự: “Tôi có 6 người con, trong đó có một đứa cũng mắc bệnh tim bẩm sinh. Hồi đó, nhà đã bán mọi thứ có thể bán để chữa trị nhưng đến năm 13 tuổi…. cháu đã mất”.

Cháu Đinh Văn Huy, sinh năm 2010, thuộc hộ nghèo khó của xã Xuân Viên, được nhận kinh phí tài trợ mổ tim của Chương trình “Trái tim cho em”. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN

Đoàn chúng tôi đều là những thanh niên sức dài vai rộng, có gia đình bao bọc 24/7, còn đang được ở giai đoạn chuyển từ “Ăn ngon mặc đẹp” sang “Ăn kiêng mặc mốt”, chợt thấy chạnh lòng và nghĩ về những giá trị thực sự của cuộc sống.

Đến trường mầm non Xuân Viên, nơi cháu Huy học tập, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với cô Nga, cô là giáo viên phụ trách lớp học của Huy.

Chía sẻ với chúng tôi, cô cho biết: vì cũng biết hoàn cảnh của Huy nên cô cũng lưu ý, quan tâm đến Huy nhiều hơn các cháu khác trong lớp. Mỗi khi lớp có hoạt động thế chất ngoài sân trường, cô chỉ để Huy chơi ở trong lớp bởi lo cho sức khỏe của Huy.

Như ban đầu có nói, đồng hành cùng với đoàn là đại diện của Công ty LIXIL Việt Nam. Đây là năm thứ 6, LIXIL Việt Nam với thương hiệu INAX tham gia đồng hành cùng chương trình “Trái tim cho em” với tổng số tiền lên đến 6,2 tỷ đồng để tạo nguồn kinh phí mổ tim cho trẻ em nghèo.

Chi phí của nhà tài trợ đóng góp cho mỗi ca phẫu thuật trong khuôn khổ chương trình khoảng 35- 40 triệu đồng và có thể tài trợ toàn bộ cho ca mổ nếu trong trường hợp khẩn thiết.

Và lần này, Công ty LIXIL Việt Nam đã chọn trường hợp của Huy để tài trợ toàn bộ kinh phí ca phẫu thuật. Được biết, ca mổ lần 2 này của Huy tổng cộng chi phí là 80 triệu đồng.

Tham gia tài trợ cho chương trình có ý nghĩa này, Lãnh đạo Công ty LIXIL INAX mong muốn mang lại cho các em nhỏ bị mắc bệnh tim bẩm sinh có một trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống vui tươi như bao bạn bè cùng trang lứa.

Với hơn 19 năm hoạt động tại Việt Nam, tham gia các hoạt động từ thiện và nhân đạo luôn là triết lý của Công ty LIXIL Việt Nam, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Đại diện của Công ty LIXIL Việt Nam, ông Morita Nguyễn chia sẻ: “Một lần ngẫu nhiên tôi có đọc một bài báo của một người nào đó viết – Tôi biết rằng tôi chỉ qua thế giới này có một lần, những điều tốt đẹp tôi làm được cho bạn bè, cho những người xung quanh thì hãy để tôi làm ngay bây giờ. Đừng để tôi trì hoãn hay quên lãng, bởi tôi sẽ không bao giờ qua thế giới này lần thứ hai. Câu nói đó cũng chính là lý do Công ty LIXIL Việt Nam đồng hành cùng chương trình “Trái tim cho em” bao nhiêu năm qua”.

Chưa đến 1 ngày đêm ở nơi đây nhưng tôi thấy trăn trở khi nhiều vùng quê còn nghèo quá, nhiều hoàn cảnh còn khó khăn.

Nếu có thêm những chuyến đi ý nghĩa như thế này, tôi sẽ lại hăm hở lên đường!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục