“Vàng đen” đón nhận tuần giao dịch ấn tượng nhờ tăng mạnh vào cuối tuần

15:29' - 30/08/2015
BNEWS Thị trường năng lượng thế giới liên tiếp biến động với các phiên tăng giảm đan xen trong tuần qua, tuy nhiên vẫn “Vàng đen” đón nhận tuần giao dịch ấn tượng nhờ tăng mạnh vào cuối tuần.

“Vàng đen” đón nhận tuần giao dịch ấn tượng nhờ tăng mạnh vào cuối tuần. Ảnh: Reuters

Nối gót đà sụt giảm từ cuối tuần trước, thị trường dầu mỏ tiếp tục khởi động tuần mới trong không khí ảm đạm khi giá dầu ngọt nhẹ và dầu Brent đồng loạt đi xuống ngày 24/8. Theo nhìn nhận của các chuyên gia, ngoài nguồn cung dư thừa, giá dầu giảm còn do các nhà đầu tư ngày càng hoài nghi về triển vọng tăng trưởng 7% trong năm 2015 của kinh tế Trung Quốc. Việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại sẽ có những tác động không nhỏ đối với kinh tế thế giới, cũng như nhu cầu tiêu thụ năng lượng của toàn cầu. Ngoài ra, chứng khoán toàn cầu cùng ngày đã chứng kiến "cơn lốc" bán tháo ồ ạt tràn từ các sàn chứng khoán châu Á sang châu Âu và Mỹ, kéo các thị trường hàng hóa đi xuống cũng là nhân tố khiến “vàng đen” mất giá. 

Mặc dù phục hồi đi lên trong phiên 25/8, song giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ vẫn không thể chạm ngưỡng 40 USD/thùng, giữa bối cảnh các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao tình hình khai thác dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đặc biệt là “anh cả” Saudi Arabia (Arập Xê-út), và Mỹ. Do vậy, đà tăng mong manh ở phiên này đã nhanh chóng bị chặn lại trong ngày 26/8, sau khi báo cáo từ Bộ Năng lượng Mỹ cho hay nguồn cung dầu thô của nước này trong tuần kết thúc ngày 21/8 đã giảm 5,5 triệu thùng, song sản lượng chỉ giảm không đáng kể 11.000 thùng/ngày, khiến sản lượng vẫn duy trì ở mức trên 9,3 triệu thùng/ngày, không thấp hơn là mấy so với mức sản lượng cao kỷ lục trong nhiều thập niên qua. Thêm vào đó, nguồn cung xăng lại tăng thêm 1,7 triệu thùng càng tạo sức ép lên thị trường năng lượng. 

Tuy nhiên, tới hai phiên giao dịch cuối tuần này (27-28/8), giá của hai loại dầu chủ chốt trên thị trường Mỹ và Anh đồng loạt đảo chiều tăng, nhờ báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý II/2015 đạt 3,7%, cao hơn nhiều so với dự báo ban đầu là 2,3%. Ngoài ra, việc tập đoàn dầu khí Shell (liên doanh Anh và Hà Lan) cho ngừng hoạt động hai đường ống dẫn dầu tại Nigeria (Ni-giê-ri-a) do hành động phá hoại cũng là nhân tố tác động tới thị trường. 

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 tăng 2,66 USD (6,3%), lên 45,22 USD/thùng. Còn tại thị trường London (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tiến 2,49 USD (5,2%), lên 50,05 USD/thùng. 

Như vậy, sau khi đồng loạt tăng xấp xỉ 10% trong phiên trước đó, đà tăng mạnh mẽ phiên cuối tuần đã giúp dầu đón nhận tuần giao dịch tích cực. Chốt tuần này, giá dầu ngọt nhẹ New York tăng 11%, mức tăng mạnh nhất trong vòng bốn năm rưỡi, sau khi rơi xuống mức thấp nhất sáu năm rưỡi vào phiên đầu tuần (38,24 USD/thùng). Trong khi đó, giá dầu Brent cũng tăng 10%, mức tăng ấn tượng nhất kể từ năm 2009. 

Minh Trang (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục