Vietnam Airlines: Sải cánh vươn cao

08:00' - 28/08/2015
BNEWS Từ một Hãng hàng không quy mô nhỏ, VietnamAirlines đã không ngừng đổi mới để theo kịp Hàng không khu vực và thế giới. Đến năm 2015, đội ngũ phi công của Việt Nam là gần 700 người, số lượng lao động kỹ thuật có chứng chỉ là 1.100 người.

Năm nay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (VietnamAirlines) tròn 20 tuổi (1995-2015) và đánh dấu một chặng đường phát triển quan trọng của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.

Kể từ khi ra đời theo mô hình Tổng công ty 91, VietnamAirlines đã vượt qua những khó khăn, kiên định con đường phát triển đúng đắn, từng bước hội nhập vững chắc vào thị trường hàng không khu vực và thế giới.
Xây dựng hình ảnh uy tín
Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietnamAirlines cho biết, trong những năm qua, Tổng công ty đã không ngừng mở rộng phạm vi hợp tác quốc tế ở nhiều cấp độ, hình thức khác nhau.

Đến nay, Tổng công ty đã xây dựng cho mình hình ảnh của một Hãng hàng không năng động, có uy tín, thành viên của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Liên minh hàng không toàn cầu Skyteam.

Tính đến hết năm 2014, Tổng công ty đã hợp tác liên danh song phương với 21 Hãng hàng không, một Hãng tàu hỏa quốc gia Pháp và hợp tác chia chặng đặc biệt với 92 Hãng hàng không.

Máy bay Airbus A350 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam

Ảnh: Vietnam Airlines

Bên cạnh đó, mạng đường bay của VietnamAirlines ngày càng mở rộng. Từ 25 đường bay quốc tế và 18 đường bay nội địa, đến năm 2015, mạng đường bay của VietnamAirlines đã là 57 đường bay quốc tế đến 29 điểm và 37 đường bay nội địa đến 21 điểm.

Trong 20 năm qua, VietnamAirlines đã vận chuyển an toàn trên 1,39 triệu chuyến bay quốc tế và nội địa với khoảng 160 triệu lượt hành khách. Riêng năm 2015, khối lượng vận chuyển dự kiến là 17 triệu lượt hành khách, gấp 8 lần so với năm 1995. Tổng doanh thu trong cả giai đoạn trên là 622 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách trên 30 ngàn tỷ đồng.
Hệ thống tổ chức, giám sát kỹ thuật tầu bay theo tiêu chuẩn quốc tế cũng được xây dựng. Công tác chất lượng được duy trì và nâng cao. Sau khi chính thức trở thành thành viên của IATA vào năm 2006, VietnamAirlines đã liên tục đạt và duy trì chứng chỉ an toàn chất lượng khai thác IOSA của IATA. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ của VietnamAirlines đã có nhiều cải thiện đáng kể. Tính đến hết năm 2014, VietnamAirlines đang được Skytrax (Tổ chức đánh giá chất lượng dịch vụ hàng không thế giới) xếp hạng 3 sao, nhưng đã có hơn 80% trong số 972 tiêu chí được đánh giá đạt mức 4 sao trở lên.
Tạo đột phá từ hiện đại hóa đội tàu bay
Từ một Hãng hàng không quy mô nhỏ, công nghệ cũ, VietnamAirlines đã không ngừng đổi mới để theo kịp sự phát triển của ngành Hàng không khu vực và thế giới.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc của VietnamAirlines cho biết, Tổng công ty hướng đến sự đổi mới đầu tiên là phát triển nguồn nhân lưc đủ trình độ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tổng công ty đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, đa dạng hóa trong khâu tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực đặc thù, đặc biệt là nguồn nhân lực vận hành khai thác, bảo dưỡng tàu bay, thương mại và đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý chuyên ngành.

Đến năm 2015, đội ngũ phi công của Việt Nam là gần 700 người, đáp ứng 76% nhu cầu khai thác. Số lượng lao động kỹ thuật có chứng chỉ là 1.100 người, đáp ứng được công tác bảo dưỡng tàu bay, kể cả những thế hệ tàu bay mới nhất.
Đổi mới đáng kể nhất phải nhắc tới là đội tàu bay được phát triển và hiện đại hóa không ngừng, từ 25 chiếc tăng lên 84 chiếc vào năm 2015. Đặc biệt trong những ngày đầu tháng 7/2015, VietnamAirlines bắt đầu tiếp nhận những chiếc tàu bay hiện đại thế hệ mới đầu tiên Airbus A350-900 XWB và Boeing 787-9.

Với sự kiện này, Vietnam Airlines đánh dấu một sự phát triển mới của mình khi là hãng hàng không thứ hai trên thế giới khai thác chiếc A350-900 XWB và trở thành hãng đầu tiên ở châu Á-Thái Bình Dương tiếp nhận cùng lúc hai loại máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350-900.

Theo kế hoạch, Hãng sẽ thay toàn bộ đội bay thân rộng gồm 33 chiếc; trong đó có 19 Boeing 787 và 14 Airbus A350, được chuyển giao trong từ giữa năm nay đến giữa năm 2019 để tập trung khai thác trên các đường bay dài, xuyên lục địa.
Cùng với thời điểm đưa vào khai thác tàu bay mới, Vietnam Airlines cũng đồng thời thực hiện chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ 4 sao và công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới.

Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban dịch vụ thị trường VietnamAirlines, hãng này sẽ nâng cấp đồng bộ chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay.

Cụ thể, Hãng đã hợp tác với các đầu bếp của khách sạn, nhà hàng cao cấp để giúp hành khách có được những trải nghiệm tinh tế về văn hóa ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Các vật phẩm phục vụ khách trên chuyến bay (chăn, gối, túi đồ cá nhân, mỹ phẩm…) sẽ được nâng cấp toàn diện, chú trọng tới thương hiệu và chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ đẳng cấp 4 sao.

Cùng với đó, VietnamAirlines cũng đang nâng cấp toàn diện, đồng bộ chất lượng dịch vụ từ điều kiện tiếp đón hành khách, làm thủ tục chuyến bay, phòng chờ ra máy bay và khu vực cửa ra máy bay, cung ứng thêm các dịch vụ mới, chất lượng vượt trội cho các khách hạng thương gia và khách ưu tiên...
Một trong những dịch vụ mới mà VietnamAirlines sẽ sớm triển khai trong thời gian tới là thử nghiệm dịch vụ wifi trên một số tàu bay mới, giai đoạn đầu là nhắn tin bằng Smartphone.

Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu và đồng phục mới của phi công, tiếp viên và nhân viên Vietnam Airlines được ra mắt mới đây cũng tạo ra những hình ảnh rất mới về Hãng hàng không quốc gia, đúng với thông điệp “Sải cánh vươn cao” mà hãng này đã công bố gần đây.
Hồng Ninh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục