1.300 tỷ USD giúp Chính phủ Mỹ thoát hiểm

09:16' - 22/03/2018
BNEWS Ngày 21/3, lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đạt thỏa thuận về dự luật chi tiêu trị giá 1.300 tỷ USD dành cho chính phủ liên bang cho tới hết năm tài khóa 2018 (hết tháng 9 tới).

Thỏa thuận đạt được chỉ ít ngày trước thời hạn chót vào đêm 23/3.

Kiểm tiền USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, các nhà lập pháp đã đồng ý mức ngân sách cho các hoạt động của chính phủ với 700 tỷ USD dành cho quốc phòng và 591 tỷ USD cho các khoản chi tiêu khác, bao gồm một dự luật khuyến khích các nhà chức trách bang và liên bang báo cáo nhiều hơn thông tin cho hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho rằng việc hai phe đạt được thỏa thuận đã mở ra một kỷ nguyên mới cho quân đội nước này bởi dự luật bao gồm một khoản bổ sung 80 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng tới hết ngày 30/9 tới. Đây là khoản bổ sung lớn nhất trong vòng 15 năm qua cho lĩnh vực quốc phòng.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho rằng thỏa thuận sẽ đáp ứng nhiều ưu tiên của phe Dân chủ. Các nghị sĩ Dân chủ chú trọng hơn tới các vấn đề trong nước như phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống nạn lạm dụng thuốc giảm đau.

Việc đạt thỏa thuận khi thời hạn chót cận kề giúp phần nào giảm nguy cơ Chính phủ Mỹ phải đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay, sau 2 lần vào hai tháng trước đó.

Dự luật cần được Hạ viện bỏ phiếu thông qua vào ngày 22/3, sau đó sẽ được chuyển lên Thượng viện phê chuẩn trước nửa đêm 23/3 để Tổng thống Donald Trump ký ban hành sau đó. Nhà Trắng cũng đã thông báo Tổng thống Trump ủng hộ thỏa thuận này./.

>>>Fed nâng lãi suất lên mức cao nhất trong một thập niên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục