10 công trình được vinh danh “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”

16:31' - 30/09/2016
BNEWS 10 công trình tiêu biểu đã được vinh danh tại buổi trao giải cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2015”, do Bộ Công Thương và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng tổ chức chiều 30/9.
Trao giải nhất cho đại diện các công trình đoạt giải "Tòa nhà hiệu quả năng lượng". Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Từ 40 công trình lọt vào vòng chung kết, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 10 công trình tiêu biểu nhất để vinh danh ở ba hạng mục gồm: tòa nhà cải tạo lại (4 công trình), tòa nhà mới (3 công trình) và tòa nhà nhiệt đới (3 công trình).

Ở loại hình tòa nhà cải tạo lại, khách sạn Nikko Hà Nội đã giành giải nhất với các giải pháp quản lý và sử dụng công nghệ hiện đại. Giải nhì được trao cho khách sạn The Light Nha Trang (Khánh Hòa) và giải ba thuộc về cao ốc Metropolitan (Tp. Hồ Chí Minh).

Là một trong những bệnh viện xanh đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) được trao giải khuyến khích nhờ đầu tư cải tạo hệ thống điều hòa không khí hiệu suất cao, giúp tiết giảm đáng kể nguồn năng lượng tiêu thụ.

Ở loại hình tòa nhà mới, Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương xuất sắc giành giải nhất, khi được xem như một mô hình mẫu từ sự đầu tư đồng bộ, trang bị nhiều công nghệ hiện đại có hiệu suất cao và thân thiện với môi trường. Đại học quốc tế RMIT (Tp. Hồ Chí Minh) xếp thứ nhì và giải ba thuộc về khách sạn Royal Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong khi đó, cả ba công trình đạt giải tòa nhà nhiệt đới đều tập trung tại Phan Thiết (Bình Thuận), địa phương điển hình của miền nhiệt đới tại Việt Nam. Cụ thể, công trình Anantara Resort & Spa đã xuất sắc đạt giải nhất, giải nhì thuộc về công trình MuiNe Bay Resort và Seahorse Resort & Spa đạt giải ba. Đây là những công trình được thiết kế theo hướng xanh, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng (Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương), đô thị Việt Nam phát triển rất nhanh, với tốc độ tăng trưởng xây dựng tăng bình quân 15%/năm. Sắp tới, số toà nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị mới sẽ tăng thêm rất nhiều và tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các toà nhà chiếm từ 35 - 40% tổng năng lượng tiêu dùng.

Do vậy, cuộc thi là một trong những cách thức hiệu quả nhằm giới thiệu đến cộng đồng các mô hình tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng với các giải pháp cụ thể đã được áp dụng, từ đó giúp khuyến khích, thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng trong khối tòa nhà ngày một mạnh mẽ hơn.

Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” tổ chức từ năm 2007, đến nay cuộc thi đã thu hút hơn 500 tòa nhà dự thi tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước; trong đó có 129 tòa nhà đã đạt giải. Nhiều công trình trong đó được lựa chọn để dự thi công trình hiệu quả năng lượng Đông Nam Á; trong đó có 11 công trình tại Việt Nam đạt giải cao trong cuộc thi này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục