2015 là một năm đột phá trong quan hệ kinh tế Việt - Hàn

16:05' - 11/02/2016
BNEWS Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng trở thành những đối tác quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương.
Năm 2015 là năm đột phá trong quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Sau 6 năm nâng cấp quan hệ lên thành "Đối tác Hợp tác Chiến lược", trong năm 2015, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu thực chất.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về tình hình và triển vọng phát triển quan hệ song phương Việt – Hàn cũng như hoạt động đón Tết cổ truyền dân tộc của bà con kiều bào tại đây.

Đại sứ Phạm Hữu Chí khẳng định, năm 2015 là một năm rất thành công của quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc. Trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, bước đột phá và là điểm sáng nhất trong quan hệ hai nước trong năm 2015 là lĩnh vực hợp tác kinh tế.

Với một loạt các dự án lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, tổng số vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam tính đến cuối năm 2015 đã đạt gần 50 tỷ USD. Điểm sáng thứ hai là thương mại giữa hai nước tăng nhanh.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nói chung và của Hàn Quốc nói riêng đi xuống, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc lại tăng lên. Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã đạt 36 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2014.

Điểm sáng khác là hai bên đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương Việt Nam - Hàn Quốc vào ngày 20/12/2015 vừa qua. Đây sẽ là cột mốc mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Các lĩnh vực hợp tác khác cũng có bước phát triển hơn, ngoài các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác về du lịch, văn hóa, lao động cũng đạt được những thành tựu nhất định.

Đánh giá triển vọng phát triển trong thời gian tới, Đại sứ Phạm Hữu Chí cho rằng trong năm 2016, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Với nhiều dòng thuế được cắt giảm sau khi FTA song phương được đưa vào thực hiện, hàng hóa của hai bên sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường của nhau.

Ngoài ra, Việt Nam đã tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong khi Hàn Quốc chưa tham gia TPP, vì vậy việc các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng cường đầu tư vào nước ta để đón đầu và tận dụng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang các nước thứ 3 thuộc TPP cũng hứa hẹn mang đến một làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam trong thời gian tới.

Đại sứ cho rằng, với chiều hướng tích cực đó, mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 70 tỷ USD vào năm 2020 chắc chắn sẽ đạt được, thậm chí đạt được trước thời hạn nói trên.

Về vấn đề xuất khẩu lao động Việt Nam sang Hàn Quốc, Đại sứ cho biết trong năm vừa qua, Đại sứ quán đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp người Việt tại Hàn Quốc, qua đó tạo điều kiện cho việc ký lại Bản ghi nhớ (MOU) thông thường để tiếp nhận nhiều hơn lao động Việt Nam sang Hàn Quốc trong thời gian tới.

Về tình hình cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, Đại sứ cho biết hiện có trên 130 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Hàn Quốc.

Trong năm vừa qua, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương đất nước. Tiêu biểu đó là các phong trào hướng về Biển Đông, về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu; các hoạt động xã hội từ thiện nhằm giúp đỡ đồng bào đang gặp khó khăn ở trong nước và các hoạt động nhằm duy trì văn hóa truyền thống, giữ gìn cội nguồn bản sắc dân tộc…

Trao đổi về hoạt động đón Tết cổ truyền Bính Thân 2016 của bà con người Việt tại Hàn Quốc, Đại sứ cho biết, điểm mới năm nay là Đại sứ quán đã chỉ đạo Hội người Việt tổ chức nhiều hoạt động đón Tết cho bà con trên khắp đất nước Hàn Quốc bên cạnh Tết cộng đồng do Đại sứ quán tổ chức tại thủ đô Seoul.

Đón Tết tại Hàn Quốc song bà con cũng không quên quyên góp để giúp đỡ, sẻ chia với nhiều đồng bào đang gặp khó khăn ở trong nước, đặc biệt là các em nhỏ, trong đợt giá rét kỷ lục vừa qua…

Đại sứ chia sẻ, điều đặc biệt nhất là Tết năm nay của bà con kiều bào tại Hàn Quốc được tổ chức sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nên đây là một cái Tết rất đặc biệt, đó là Tết mừng Đảng, mừng Xuân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục