2016 có thể là năm kỷ lục về IPO tại Hàn Quốc

15:26' - 28/03/2016
BNEWS Trong năm nay, một số tập đoàn và doanh nghiệp lớn nhất do gia đình điều hành ở Hàn Quốc dự kiến triển khai các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá hàng tỷ USD.
Samsung, một trong những "gã khổng lồ" sẽ thực hiện IPO trong năm nay. Ảnh minh họa: Reuters

Động thái này có thể tạo nên một năm kỷ lục về phát hành cổ phiếu mới tại "xứ Kim chi".

Các tập đoàn trên (còn được gọi là “chaebol”), trong đó có "người khổng lồ" như Samsung, Doosan và Lotte, sẽ tiến hành niêm yết trên các sàn chứng khoán, để cải cách cấu trúc và giảm gánh nặng nợ. Giới ngân hàng ước tính các đợt IPO của ba tập đoàn kể trên sẽ được tiến hành trong năm nay, với trị giá ít nhất 10 tỷ USD tổng cộng và sẽ vượt qua mức cao kỷ lục 8,5 tỷ USD trong năm 2010.

Với mức tăng gần 10% của chỉ số KOSPI kể từ giữa tháng 2/2016, các chuyên gia cho rằng các đợt IPO trên sẽ là "phép thử" sức hấp dẫn của cổ phần thiểu số trong các tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đánh giá quy mô của các đợt IPO và sự tương đối ổn định của thị trường chứng khoán Hàn Quốc so với những biến động tại Trung Quốc có thể là "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư nội địa.

Park Sung-jin, nhà quản lý quỹ tại Woori Asset Management ở Seoul, cho biết quỹ National Pension Service của Hàn Quốc, quỹ lương hưu lớn thứ ba thế giới, đã đầu tư khoảng 81 tỷ USD vào chứng khoán Hàn Quốc vào cuối năm 2015.

Dự kiến, Hotel Lotte Co sẽ tung ra đợt IPO lớn chưa từng có với trị giá lên tới 5 tỷ USD vào nửa cuối tháng 6/2016, trong khi đợt IPO của công ty dược phẩm Samsung Biologics và nhà chế tạo thiết bị xây dựng Doosan Bobcat Inc ước tính có trị giá lần lượt là 2 tỷ USD và 1 tỷ USD.

Theo Reuters, đợt IPO của Doosan Bobcat có thể khởi động vào quý IV/2016, còn Samsung Biologics vẫn chưa thông báo thời gian cụ thể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục