21st Century Fox đệ đơn xin mua kênh truyền hình trả tiền lớn nhất của Anh

14:28' - 16/12/2016
BNEWS Tập đoàn 21st Century Fox đã chính thức đệ đơn xin mua quyền kiểm soát hoàn toàn đối với hãng truyền hình trả tiền lớn nhất của Anh - Sky - với giá là 11,7 tỷ bảng Anh.
Truyền thông cánh hữu Mỹ đệ đơn xin mua kênh truyền hình trả tiền lớn nhất của nước Anh. Ảnh minh họa: LoveWorld TV

Ông trùm truyền thông Mỹ Rupert Murdoch xác nhận, tập đoàn 21st Century Fox đã chính thức đệ đơn xin mua quyền kiểm soát hoàn toàn đối với hãng truyền hình trả tiền lớn nhất của Anh - Sky - với giá là 11,7 tỷ bảng Anh. Nếu việc thâu tóm Sky thành công, tỷ phú Murdoch sẽ tạo ra một tập đoàn truyền thông lớn nhất nước Anh.

Tuy nhiên, ông Murdoch phải đợi ý kiến cho phép từ phía chính quyền Anh mới có thể tiến hành thương vụ mua bán này. Với việc mua nốt 61% cổ phần của Sky, ông Murdoch sẽ sở hữu Sky có trị giá gần 18 tỷ bảng Anh. Ông Murdoch nắm quyền kiểm soát toàn bộ các hoạt động của hãng truyền hình trả tiền Sky tại Anh, Đức và Italy.

Hiện ông Murdoch đã sở hữu 39% cổ phần tại Sky và các tài sản như kênh Fox News và các studio sản xuất phim tại the 21st Century Fox, và các tờ báo và các ấn phẩm xuất bản khác như Times, Sunday Times và Sun tại nước Anh (thuộc một công ty độc lập khác của ông là News Corp).

Theo quy định, Bộ trưởng Văn hóa, Thông tin và Thể thao Anh Karen Bradley sẽ có 10 ngày làm việc để xem xét có chuyển việc xin mua này sang cho cơ quan quản lý báo chí Anh Ofcom xem xét đánh giá khía cạnh quyền lợi của công chúng, nhất là tính đa dạng của chủ sở hữu báo chí hay không. Nếu bà Bradley chuyển sang cho Ofcom, thì cơ quan này sẽ có 40 ngày để nghiên cứu, điều tra đưa ra câu trả lời về các vấn đề nêu ở trên.

Phản ứng trước thông tin này, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown đã lên tiếng yêu cầu hoãn việc xem xét đề nghị của tỷ phú Murdoch lại để tiếp tục phần hai của vụ điều tra Leveson liên quan đến nghe lén điện thoại của một tờ báo của ông Murdoch xảy ra tại nước Anh hồi năm 2011.

Trong thư gửi cho Bộ trưởng Bradley, ông Brown biết việc xem xét để nghị mua lại Sky của ông Murdoch diễn ra trong bối cảnh phần hai của vụ điều tra Leveson bị trì hoãn là một việc làm "không thích hợp và không đúng thời điểm". Cựu Thủ tướng Anh Brown rằng "vụ điều tra Leveson phần hai cần được tiến hành trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về tương lai của Sky TV".

Vụ nghe lén điện thoại hồi năm 2011 đã dẫn đến một trong số những người hiệu đính của tờ News of World của ông Murdoch tại nước Anh bị kết án tù 18 tháng.

Phần hai của vụ điều tra Leveson liên quan đến mối quan hệ giữa báo chí và cảnh sát Anh, đặc biệt là mối quan hệ gần gũi giữa những nhân vật báo chí cấp cao tại News International, nơi phát hành ấn phẩm Sun và The Times, và của tờ News of the World trước đây với cơ quan cảnh sát London.

Tờ Guardian cũng cho biết các chính trị gia của Công đảng và đảng Dân chủ Tự do yêu cầu chính phủ phải can thiệp và yêu cầu Ofcom mở điều tra vì quyền lợi của công chúng.

Lý do các chính trị gia đưa ra là Fox News sở hữu hệ thống kênh tin tức cánh hữu gây tranh cãi tại Mỹ, trong khi Sky News là một kênh trung lập về chính trị để cạnh tranh với các hãng tin tức khác của nước Anh như BBC và ITV.

>>> Truyền hình Ai Cập phát sóng trực tiếp quảng bá Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục