5 Hiệp hội gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ làm rõ việc nước mắm nhiễm thạch tín

18:25' - 21/10/2016
BNEWS 5 Hiệp hội nghề đã gửi bản kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ và các Bộ về việc làm rõ những thông tin công bố về nước mắm nhiễm arsen.
Các Hiệp hội nghề đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu làm rõ thông tin về nước mắm nhiễm thạch tín. Ảnh: noicho.net

Chiều ngày 21/10, một bản kiến nghị gồm 4 điểm chính liên quan đến công bố thiếu khách quan của Vinatas về nước mắm nhiễm arsen (thạch tín) đã được Hiệp hội Chế Biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hội Lương thực thực phẩm Tp.Hồ Chí Minh và các Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc gửi Thủ tướng Chính phủ và đồng kính gửi các Bộ như Bộ Y Tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xử lý, ngăn ngừa những hành động gây thiệt hại đến ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam.

Cụ thể, các hiệp hội trên đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, đánh giá mức độ gây thiệt hại của Thông cáo báo chí mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) phát ra ngày 17/10 vừa qua đối với ngành sản xuất nước mắm truyền thống và có biện pháp xử lý phù hợp để không tiếp tục xảy ra trường hợp tương tự.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Bộ liên quan kiểm tra và xử phạt nghiêm hành vi phát tán trái phép danh sách các nhãn hàng nước mắm có hàm lượng arsen, thực chất là không gây hại theo quy định tại “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm của Bộ Y tế” (QCVN 8-2:2011/BYT).

Tuy nhiên, đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, xâm hại nghiêm trọng uy tín của nước mắm truyền thống. Đồng thời, bản kiến nghị cũng đề xuất xử lý nghiêm những hành vi quảng cáo không đúng.

Các hiệp hội, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ liên quan công bố công khai trên thông tin đại chúng việc arsen hữu cơ có trong nước mắm không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, làm rõ mức giới hạn nhiễm arsen trong nước mắm tại QCVN 8-2:2011 là arsen vô cơ.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm đang được Bộ Y tế soạn thảo từ năm 2012, đưa nhiều quy định về hóa chất phụ gia không phù hợp với nước mắm truyền thống cho đến nay vẫn chưa được ban hành.

Do đó, các hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét chuyển giao việc soạn thảo và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho nước mắm sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phù hợp với chuyên môn; đồng thời thúc đẩy việc ban hành nhanh chóng quy chuẩn kỹ thuật này.

Giải trình những lý do đưa ra bản kiến nghị trên, các hiệp hội trên cho rằng, nước mắm là sản phẩm truyền thống, là quốc hồn, quốc túy của Việt Nam, gắn liền với cuộc sống của người dân Việt Nam, được tiêu dùng rộng rãi từ hàng trăm năm nay.

Mỗi năm, người tiêu dùng Việt tiêu thụ khoảng 200 triệu lít nước mắm; trong đó, 50 triệu lít là nước mắm nguyên chất (nước mắm truyền thống). Từ khi hội nhập vào kinh tế thế giới một số nhãn hàng nước mắm truyền thống đã xuất khẩu đến nhiều nước.

Các hiệp hội cũng cho rằng, việc khẳng định nước mắm có độ đạm càng cao, tỷ lệ nhiễm arsen càng lớn đã tác động trực diện với hậu quả khá nghiêm trọng đối với ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam . Nếu không xử lý kịp thời chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến ngành khai thác cá biển.

Với tuyên bố một cách chung chung của Vinastas rằng, arsen là chất cực độc đã làm cho người tiêu dùng cực kỳ hoang mang, có nhiều dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang chối bỏ nước mắm truyền thống. Một vài siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã thông báo tạm dừng mua nước mắm truyền thống.

Mặc dù, Vinastas không công khai danh sách các nhãn hàng nước mắm có dư lượng arsen nhưng ngay hôm sau danh sách này đã được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội. Theo các hiệp hội, có hiện tượng danh sách này được nhân viên của một số nhà sản xuất nước mắm công nghiệp đi phát trực tiếp cho người tiêu dùng tại các chợ truyền thống và cửa hàng bán lẻ.

Nội dung quảng cáo của doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp xuất hiện trên một số báo ghi không đúng theo quy định về arsen tại QCVN 8- 2:2011/BYT.

Trước tình hình đó, trong ngày 20/10, các hiệp hội này cùng một số doanh nghiệp nước mắm đại diện cho miền Bắc đã họp để đánh giá thiệt hại của ngành sản xuất nước mắm truyền thống Việt Nam và đề xuất những kiến nghị trên để bảo vệ và phát triển ngành sản xuất nước mắm truyền thống./.

Xem thêm:

Vụ “nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng” và trách nhiệm của báo chí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục