53 nước WTO ký thỏa thuận “khủng” cắt giảm thuế đối với các sản phẩm ICT

16:45' - 17/12/2015
BNEWS Đây là thỏa thuận lớn về cắt giảm thuế trên quy mô toàn thế giới đầu tiên trong vòng 19 năm nay.

Ngày 16/12, hơn 50 nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ký kết thỏa thuận cắt giảm thuế nhập khẩu đối với trên 200 sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), trong đó có hệ thống định vị vệ tinh GPS, máy vi tính, thiết bị y tế...

Hệ thống định vị GPS cho xe ô tô. Ảnh: jameysharp

Thỏa thuận trên đã được 53 trong tổng số 162 nước thành viên WTO, gồm cả Trung Quốc, ký kết tại Hội nghị bộ trưởng lần thứ 10 của WTO đang diễn ra tại thủ đô Nairobi, Kenya.

Các mặt hàng công nghệ được miễn thuế có tổng giá trị trao đổi lên tới 1.300 tỷ USD, chiếm 10% tổng thương mại toàn cầu. Rào cản thuế quan sau khi được dỡ bỏ dự đoán sẽ đóng góp khoảng 190 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới.

Thỏa thuận này được coi là thành công “ra tấm ra món” đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị bộ trưởng WTO lần thứ 10, đang diễn ra trong các ngày 15-18/12 tại Kenya. Bên cạnh đó, thành quả này còn được coi là một thắng lợi đối với WTO nói riêng cũng như với thương mại toàn cầu và các nhà sản xuất sản phẩm ICT, theo Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.

Ông Froman trước đó cũng dự đoán thỏa thuận này được ký kết sẽ tạo thêm 60.000 việc làm cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Quá trình cắt giảm thuế sẽ được thực hiện dần từng bước. Một khi được thông qua, thỏa thuận này sẽ có hiệu lực ngay đối với 65% tổng sản phẩm ICT và sẽ được thực hiện đầy đủ trong vòng 7 năm.

Các “đại gia” trong ngành công nghệ thông tin của Mỹ như General Electric Co, Intel Corp., Microsoft Corp, Texas Instruments Inc và Nintendo Co là trong số các đối tượng được hưởng lợi từ thỏa thuận này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục