7 bước vệ sinh tủ lạnh đúng cách

06:02' - 26/04/2017
BNEWS Chiếc tủ lạnh đóng vai trò quan trọng trong gian bếp của các bà nội trợ. Việc vệ sinh tủ lạnh sẽ giúp gia đình bạn có những bữa ăn chất lượng. Dưới đây là những bước vệ sinh tủ lạnh đúng cách.

Bước 1: Trước khi bắt tay vào vệ sinh, bạn phải dọn hết thực phẩm ra, để tủ lạnh ở tình trạng trống hoàn toàn, để đánh giá, kiểm tra kỹ lưỡng các vết bẩn, thiết bị thiệt hại.

Bước 2: Tiếp đến bạn phân loại các thực phẩm lấy từ tủ lạnh, vứt bỏ những thực phẩm quá hạn, mốc hay mạnh dạn loại bỏ những vật không sử dụng nữa, đồng thời bảo quản các thực phẩm còn sử dụng để sang một bên để tránh nhiễm khuẩn.

Bước 3: Sau khi “sơ tán” và phân loại thực phẩm, bạn tiếp tục lấy các kệ, ngăn kéo hoặc các bộ phận di động trong tủ lạnh ra, để 5 phút ở nhiệt độ phòng, sau đó ngâm trong nước và bắt đầu làm sạch khoang bên trong tủ lạnh.

Bước 4: Rửa kệ, ngăn kéo và các bề mặt khác bằng miếng bọt biển. Với các vết bẩn lớn, bạn có thể pha loãng 1 chút amoniac trong nước nóng (tỷ lệ 1:5), sau đó cho phần cần tẩy vào ngâm khoảng 5 phút trước khi chà rửa.

Sau khi tẩy sạch vết bẩn, rửa lại các bộ phận thật kỹ bằng nước sạch, lau hoặc sấy khô trước khi lắp lại vào tủ lạnh.

Lưu ý không bao giờ rửa kính, kệ tủ lạnh với nước nóng bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm hỏng những bộ phận này. Thay vào đó, sử dụng nước lạnh hay để kệ “nguội” bớt trước khi rửa nó.

Bước 5: Lau bên trong tủ lạnh bằng miếng vải sạch hoặc bọt biển. Nếu không thích mùi xà phòng, hoặc các chất tẩy rửa, bạn có thể thay thế bằng một trong những giải pháp làm sạch tự nhiên sau đây:

- 2 muỗng canh baking soda và 1 lít nước nóng

- 1 phần giấm táo (hoặc giấm gạo) pha với 3 phần nước nóng

- Đối với các vết bẩn lâu ngày có thể thoa kem đánh răng lên trên, để một lúc rồi mới chà rửa.

Bước 6: Để làm mát không khí trong tủ lạnh, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Cho than hoạt tính vào đầy chiếc vớ sạch, đặt vào 1 góc trong tủ lạnh sẽ giúp hút mùi trong tủ lạnh đến 3 tháng.

- Mở 1 hộp nhỏ baking soda, đặt vào tủ lạnh và thay sau mỗi 30 hoặc 60 ngày. Baking soda được xem là chuyên gia hút mùi.

- Bạn có thể cho vài nhánh vani, nguyệt quế khô, lá trà, hoa oải hương hoặc cà phê tươi xay nhuyễn vào túi nhỏ đặt nơi cánh tủ lạnh và tận hưởng những hương thơm tinh tế.

Bước 7: Sau khi đã có một chiếc tủ lạnh như mới, bạn hãy sắp xếp vật dụng trở lại vào tủ. Lưu ý, trước khi cho thức ăn vào tủ cần bảo đảm lau khô phần thân tủ lạnh cũng như các lọ hộp sẽ cho vào. Sắp xếp ngăn nắp sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm những thực phẩm mong muốn.

Vì thế, nên cho sữa, nước trái cây, và các đồ uống khác trên một kệ; nước sốt và các mặt hàng tương tự ở nơi khác.

Và để kéo dài tuổi thọ của tủ lạnh cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cách: Dành thời gian vệ sinh tủ lạnh 1 lần/tháng. Kiểm tra thực phẩm hàng tuần, loại bỏ những thực phẩm không dùng đến để loại bỏ mùi hôi cho tủ lạnh, giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn và loại bỏ tình trạng vỡ, sụp các kệ do chất quá nhiều thực phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục