71% doanh nghiệp hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế

18:15' - 11/08/2015
BNEWS Theo báo cáo "Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp", có trên 71% doanh nghiệp hài lòng đối với cải cách thủ tục hành chính thuế.

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và Tổ chức tài chính quốc tế – nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB-IFC) tổ chức lễ công bố “Báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014”.

Ảnh minh họa. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, thông tin đáng chú ý nhất trong bản báo cáo năm nay ghi nhận được là đã có trên 71% doanh nghiệp hài lòng đối với cải cách TTHC thuế. 58% doanh nghiệp cho rằng các thông tin về TTHC thuế là đơn giản và dễ hiểu. Trung bình, cứ 10 doanh nghiệp thì có tới 7 doanh nghiệp cho biết từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật thuế. Tuy nhiên, vẫn còn 49% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà khi thực hiện các TTHC thuế liên quan tới đăng ký thuế/thay đổi thông tin đăng ký thuế và khai thuế.

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức thuế, ông Tuấn cũng cho biết, 53% doanh nghiệp cho rằng công chức thuế đã có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng doanh nghiệp; 52% doanh nghiệp đánh giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế; k hoảng 48% doanh nghiệp cho rằng lĩnh vực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và quản lý, cưỡng chế nợ và thanh kiểm tra của ngành thuế đã có nhiều cải thiện.

Bên cạnh những mặt tích cực thì ngành thuế vẫn còn một số tồn tại theo đánh giá về mức độ hài lòng của doanh nghiệp. Ông Tuấn nhấn mạnh, khoảng 32% doanh nghiệp cho biết họ phải chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế và khoảng 40% doanh nghiệp khẳng định nếu không chi trả chi phí không chính thức, hậu quả sẽ là bị phân biệt đối xử.

Đại diện VCCI, Chủ tịch Vũ Tiến Lộc bày tỏ sự tin tưởng, báo cáo đánh giá những cải cách mà ngành Thuế tiến hành trong thời gian qua là đúng hướng, đang được đẩy nhanh và bước đầu đã thu được những thành công. Với quyết tâm cao, ngành Thuế sẽ giữ được vai trò dẫn đầu trong quá trình cải cách TTHC ở Việt Nam, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đưa Việt Nam ngày một cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, công tác cải cách TTHC thuế cần phải được triển khai thường xuyên và liên tục. Vì qua phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy những kỳ vọng đối với việc ngành Thuế cần có thêm nhiều cải thiện, nhất là trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế. 

Thạch Huê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục