72 hộ dân bị thu hồi đất giao nhận khoán lâm nghiệp đã chấp thuận nhận tiền bồi thường

16:49' - 25/10/2017
BNEWS Đến thời điểm này, 72 trong số 130 hộ dân ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh bị thu hồi đất lâm nghiệp nhận khoán đã nhận tiền bồi thường theo phương án được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt.

Cụ thể, diện tích đất đã bồi thường xong là 337,68 ha, với số tiền gần 2,6 tỷ đồng; trong đó, hộ gốc canh tác liên tục từ trước đến nay có 35/75 hộ, với diện tích 165,09 ha đã nhận tiền bồi thường trên 1,3 tỷ đồng; 37/55 hộ gốc đã chuyển nhượng diện tích đất 172,59 ha nhận tiền bồi thường trên 1 tỷ 248 triệu đồng.
Cùng với việc chi trả tiền bồi thường, UBND huyện U Minh còn khẩn trương thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 16 trong số 35 hộ gốc đã nhận tiền bồi thường thành quả lao động, các hộ gốc còn lại đang được cơ quan chức năng xem xét cấp đất sản xuất và quyền sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, lãnh đạo tỉnh giải quyết vụ việc khiếu nại đất lâm nghiệp của các hộ dân ấp 19, 20 và 21, xã Khánh Thuận, huyện U Minh là đúng với quy định pháp luật, thấu tình đạt lý, có xem xét ưu tiên đến quyền lợi của các hộ dân có đất lâm nghiệp nhận khoán bị thu hồi năm 1996.

Theo tính toán, tổng kinh phí bồi thường công chăm sóc rừng, công xử lý thực bì và đào kênh khuôn hộ bằng thủ công cho 130 hộ dân ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh bị thu hồi đất lâm nghiệp nhận khoán trị giá trên 4,1 tỷ đồng. Kinh phí bồi thường thành quả lao động cho các hộ dân bị thu hồi đất lâm nghiệp, được sử dụng từ nguồn lợi nhuận còn lại của công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau.

Thời gian tới, cơ quan chức năng tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân ấp 19, 20 và 21 xã Khánh Thuận, huyện U Minh chấp nhận phương án bồi thường.

Nếu các hộ dân còn lại thống nhất phương án bồi hoàn, chấp thuận nhận tiền bồi thường thành quả lao động có cam kết là không yêu cầu, khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự và ổn định sản xuất thì Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét thu hồi đất của Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ; đồng thời giao đất thu hồi cho địa phương để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gốc để ổn định sản xuất.

Đối với trường hợp một số hộ dân không đồng ý theo phương án bồi thường của Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức đoàn đông người đi khiếu nại đến các cơ quan Trung ương.

Vì vậy, để tạo sự thống nhất trong giải quyết vụ việc phức tạp nói trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và Ban Tiếp dân Trung ương, nếu có tiếp nhận đơn hoặc tiếp đoàn khiếu nại của các hộ dân ấp 19, 20 và 21, xã Khánh Thuận, huyện U Minh thì yêu cầu đoàn trở về địa phương để giải quyết theo thẩm quyền, tránh tình trạng người dân trông chờ ý kiến giải quyết của cơ quan cấp trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục