80% khiếu kiện của người tiêu dùng được hỗ trợ thành công

16:09' - 18/03/2016
BNEWS Công tác bảo vệ người tiêu dùng hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ở rất nhiều lĩnh vực đang diễn ra tràn lan.
Đảm bảo quyền được an toàn của người tiêu dùng hiện đang là nhu cầu cấp bách của người dân. Ảnh: TTXVN

Tại hội thảo "Quyền được an toàn của người tiêu dùng: Thực trạng và giải pháp" được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 18/3, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, mỗi năm có khoảng 3.000 đến 4.000 vụ việc khiếu nại được các hội tư vấn, hỗ trợ. Đặc biệt, trong đó, số vụ việc thành công chiếm tỷ lệ hơn 80%.

Theo ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Việt Nam hiện có 51 hội, tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, công tác bảo vệ người tiêu dùng vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ở rất nhiều lĩnh vực như: an toàn thực phẩm, an toàn thông tin, hàng hoá kém chất lượng...

Nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh công tác thực thi Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam, ông Sakai Toshifumi, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Tp. Hồ Chí Minh, cho biết, từ năm 2014, JICA đã ký kết hợp tác với Cục Quản lý cạnh tranh triển khai nhiều giải pháp thiết thực như: tăng cường kiến thức cơ bản về Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đến các cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân; nâng cao năng lực tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thông qua chương trình đào tạo tại Nhật Bản; xây dựng cẩm nang tư vấn...

Ông Sakai Toshifumi cũng nhấn mạnh, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần đẩy mạnh hơn nữa trong bối cảnh hội nhập kinh tế, để người tiêu dùng Việt Nam được đảm bảo lợi ích từ quá trình hội nhập của đất nước.

Hưởng ứng Ngày quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 3, Sở Công Thương thành phố và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức lễ mít tinh phát động chương trình; triển khai khoảng 1.000 băng-rôn treo trên một số tuyến đường, địa điểm công cộng nhằm tuyên truyền nội dung quyền của người tiêu dùng.

Trước đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã chính thức công bố tổng đài hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng (08)1081 và trang tin điện tử phục vụ người tiêu dùng www.quyennguoitieudung.hcm.vn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục