97% đồng ruộng của Hà Nội có nước sản xuất vụ Đông Xuân

13:03' - 15/02/2017
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, tính đến trưa 15/2, tổng diện tích ruộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nước đạt khoảng 97% kế hoạch.
Làm đất đổ ải để gieo cấy lúa xuân tại huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ngay sau khi có nước, bà con nông dân nhiều địa phương đã tích cực xuống đồng làm đất, đổ ải, ngả mạ và gieo cấy lúa Xuân.

Hiện, có nhiều địa phương diện tích lấy nước đã đạt 100% như: Sơn Tây, Thường Tín, Phú Xuyên, Long Biên. Ngoài ra, tỷ lệ lấy nước của tất cả 23 địa phương đều đã đạt trên 90%.

Theo ông Chu Văn Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội, hiện mực nước trên hệ thống các sông đã bắt đầu xuống thấp, do đó, đề nghị các doanh nghiệp thủy lợi phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường các biện pháp lấy nước, trữ nước, tập trung giữ nước, chống rò rỉ, thất thoát nguồn nước.

Các địa phương tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực xuống đồng sản xuất, phấn đấu làm đất tới đâu, lấy nước, ngả mạ, gieo cấy tới đó, bảo đảm khung thời vụ và tiến độ sản xuất vụ Xuân 2017 theo kế hoạch.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đến trưa 15/2, diện tích đã cấy của Hà Nội đạt khoảng 48% kế hoạch. Sở cũng đã chỉ đạo công ty thuỷ lợi phối hợp với các địa phương thực hiện bơm nước điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017 và hoàn thành kế hoạch "Tết trồng cây" Xuân Đinh Dậu 2017.

Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra các cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm; tổ chức kiểm tra các cơ sở sơ chế, kinh doanh rau quả trên địa bàn Thành phố.

Mặc dù, đã hết thời điểm lấy nước đợt 3 nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vẫn đang tiếp tục đôn đốc các công ty khai thác công trình thủy lợi vận hành hệ thống trạm bơm phục vụ lấy nước, trữ nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh mực nước các sông chạy qua địa bàn thành phố đang xuống thấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp, quản lý chặt chẽ nguồn nước, không để thất thoát, rò rỉ nguồn nước.

Cùng với đó, tích cực vận động bà con xuống đồng sản xuất, bảo đảm hoàn thành gieo cấy vụ Xuân 2017 trong tháng 2/2017.

Liên quan tới tiến độ lấy nước, tổng hợp từ 5 doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội cho biết, đến sáng 15/2, 129 trạm bơm với 283 máy bơm các loại vẫn được các đơn vị tích cực vận hành dọc hệ thống sông, lấy nước phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng trong thời gian cây trồng sinh trưởng./.

>>> Hoàn thành vượt kế hoạch lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục