Adidas đi lên từ sáng tạo
Tập đoàn trang phục và dụng cụ thể thao lớn thứ hai thế giới Adidas đến từ Đức đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc và sự tin tưởng của giới đầu tư cho dù sự cạnh tranh trên thị trường thời trang thể thao luôn khốc liệt.
Trong năm nay, giá cổ phiếu của Adidas tăng 61% và nằm trong nhóm cổ phiếu “blue-chip” tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Đức. Các nhà đầu tư coi cổ phiếu của Adidas là mã cổ phiếu "thượng hạng", có độ an toàn và ổn định cao.
Giám đốc điều hành Adidas, ông Herbert Hainer, mới đây đã bày tỏ sự tin tưởng tập đoàn đồ thể thao của Đức này sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh và cải thiện được lợi nhuận trong giai đoạn ông tiến hành chuyển giao trọng trách của mình cho Kasper Rorsted, nguyên giám đốc điều hành của tập đoàn Henkel (Đức).
Sản phẩm sáng tạo
Bằng niềm đam mê với những đôi giày thể thao của mình, Adolf (Adi) Dassler bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh vào những năm 1920 tại Herzogenaurach, ở Đức, cùng với người anh trai là Rudolph Dassler. Công ty gia đình này đã phân tách vào năm 1948. Adi Dassler đã chính thức thành lập Adidas, còn and trai thành lập Puma.
Nhanh chóng được biết đến trên sàn giao dịch chứng khoán, thế mạnh của Adidas chính là sức sáng tạo. Adi Dassler đã đăng ký hơn 700 bằng sáng chế. Danh mục sản phẩm của công ty đa dạng từ quần áo trang phục, túi sách, đồng hồ, kính mát…
Sản phẩm giày dép, trang phục thể thao cao cấp của Adidas thường hướng đến các vận động viên thể thao nổi tiếng, tạo ra những chiến dịch quảng bá bán hàng rất tinh tế cho sản phẩm mà công ty thiết kế.
Adidas tập trung hướng đến các khán giả trẻ tuổi với hàng hoạt chiến dịch năng động. Hàng năm Adidas thiết kế và tung ra thị trường khoảng 1.500 mẫu mặt hàng quần áo, trang phục vận động viên thể thao, trên 600 mẫu mã giày thể thao khác nhau, thậm chí hàng trăm cải tiến từ đế giầy cho tới dây buộc đã được nghiên cứu và áp dụng cho giày Adidas.
Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng khi nghiên cứu thiết kế và tiến hành đầu tư kỹ lưỡng, Adidas đã xây dựng được thương hiệu tiên tiến hàng đầu trên thị trường, sản xuất ra những sản phẩm mới, sáng tạo.
Hiện Adidas có trên 100 chi nhánh ở 20 quốc gia và xuất khẩu sang hơn 160 quốc gia.
Thị trường truyền thống
Ngay từ năm 1968, Adidas bắt đầu bán các sản phẩm của mình tại Mỹ - thị trường đồ thể thao lớn nhất và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Sau đó một vài năm Adidas đã thống lĩnh thị trường này, nhưng đến thập kỷ 1980 Adidas đã bị tập đoàn Nike qua mặt.
Năm 1990, Adidas chỉ còn nắm giữ khoảng 3% thị trường truyền thống này. Trong giai đoạn từ giữa năm 1988 đến 1992, doanh thu của Adidas đã giảm từ gần 2 tỷ USD xuống 1,7 tỷ USD. Đến năm ngoái, thị phần của Adidas ở thị trường Mỹ ở mức 4,5%.
Trả lời phỏng vấn tạp chí Fortune gần đây, phụ trách khu vực Bắc Mỹ Mark King của Adidas cho biết doanh số bán hàng quý II trong tài khóa hiện nay của Adidas đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đạt mức tăng hai con số ở quý I và trong cả tài khóa 2015.
Theo ông King, tốc độ tăng trưởng vượt bậc kể trên ở thị trường Bắc Mỹ là nhờ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến mức tăng doanh số bán hàng tới 60% đối với sản phẩm giày chạy bộ áp dụng công nghệ mới trong nửa đầu tài khóa hiện nay.
Công nghệ Boost của adidas ra đời đã làm nên một cuộc cách mạng. Boost sử dụng kỹ thuật phun hơi hoàn toàn mới trong ngành công nghiệp giày mang lại sự trợ lực tối ưu mà vẫn thoải mái nhẹ nhàng.
Không chỉ vậy, Boost còn duy trì được đặc tính ưu việt của mình sau thời gian dài sử dụng ở nhiều nhiệt độ khác nhau.
Bí mật của công nghệ này nằm ở lớp đệm được tạo ra từ hàng nghìn viên nang năng lượng chất liệu polymer cao cấp được ép nhiệt theo phương thức đặc biệt. Mỗi viên nang liên kết với nhau theo cấu trúc tế bào độc đáo sẽ hoạt động như một lò giữ năng lượng giúp bảo quản và sau đó hồi trả năng lượng trở lại.
Adidas đã có được một năm kinh doanh 2015 tốt nhất trong nhiều năm qua với mức lãi ròng đạt 634 triệu euro (689 triệu USD), tăng 29% so với năm trước đó. Doanh số bán hàng cả năm cũng đã tăng 16%.
Ông Hainer cho biết Adidas dự định mở một nhà máy gần Atlanta (Mỹ) vào năm 2017 để bắt kịp với tốc độ tăng trưởng hiện nay. Nhà máy mới ở Mỹ này sẽ tạo ra khoảng 160 việc làm và do Oechsler Motion GmbH điều hành. Adidas cũng đang hợp tác với tập đoàn cơ khí Đức Manz để phát triển công nghệ sản xuất tự động mới.
Dưới thời ông Hainer làm giám đốc điều hành, Adidas có hai trung tâm sản xuất lớn nhất được đặt tại trụ sở chính Herzogenrauch (Bavaria, Đức) và Porland (Oregon, Mỹ). Đây cũng là hai trung tâm công nghệ, nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm của Adidas.
Còn tân Giám đốc điều hành Rorsted là người Đan Mạch tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard, ông trải qua thời gian đầu của sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và mang lại thành công vang dội cho Henkel. Trước những chiến tích này, các nhà đầu tư kỳ vọng ông Rorsted có thể mang lại điều kỳ diệu tương tự cho Adidas.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Adidas “bội thu” nhờ Euro 2016
05:35' - 06/08/2016
Euro 2016, đã giúp nâng doanh số bán thêm trên 20% các mặt hàng chủ chốt trong quý II/2016 của Adidas, “ông lớn” chuyên sản xuất kinh doanh trang phục và thiết bị thể thao.
-
Kinh tế & Xã hội
Adidas tài trợ cho đội tuyển Đức cho tới năm 2022
16:22' - 21/06/2016
Adidas, nhà sản xuất đồ thể thao hàng đầu của Đức, ngày 20/6 đã đồng ý gia hạn hợp đồng bảo trợ trị giá nhiều chục triệu USD cho đội tuyển bóng đá Đức từ nay cho tới năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
EVN làm việc với Công ty Công nghệ Huawei
16:16'
Với năng lực, kinh nghiệm thị trường toàn cầu trong lĩnh vực điện và kỹ thuật số, Công ty Công nghệ Huawei bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hơn trong ngành công nghiệp điện lực tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Điện lực Kim Sơn tăng cường dịch vụ khách hàng, số hóa dịch vụ điện năng
14:57'
Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã được Điện lực Kim Sơn triển khai giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho hơn 60.000 khách hàng trên toàn huyện.
-
Chuyển động DN
Mô hình KHCN ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo cao
14:25'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội thảo khoa học về các mô hình khoa học công nghệ (KHCN) ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo (NLTT) cao.
-
Chuyển động DN
TikTok “đáp trả” lệnh cấm tại EU và Mỹ
13:23'
TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề an toàn đối với người dùng, nhất là trẻ em.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải để đảm bảo nguồn điện, nâng cao năng lực cạnh tranh
20:49' - 24/04/2024
Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện hướng đến khuyến khích doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
-
Chuyển động DN
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
20:32' - 24/04/2024
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác đêm dịp lễ và cao điểm Hè
19:35' - 24/04/2024
Trước tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch, Vietravel Airlines đã tăng tần suất các chặng bay chính.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5
16:00' - 24/04/2024
27 công ty điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.
-
Chuyển động DN
Phòng chống cháy hành lang lưới điện khu vực tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh
15:59' - 24/04/2024
Truyền tải điện miền Đông 2 đã thực hiện các giải pháp vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để đảm bảo vận hành an toàn liên tục nhằm cung ứng đủ điện trong mùa khô năm nay.