Ai Cập cấm các hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung hoạt động

12:39' - 21/03/2018
BNEWS Theo phán quyết ngày 20/3 của một tòa án tại Ai Cập, 2 hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung Uber và Careem sẽ không được phép tiếp tục hoạt động tại nước này.
Ai Cập cấm các hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung hoạt động. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Tòa án trên đã thụ lý hồ sơ vụ kiện của một nhóm các hãng taxi truyền thống, kiện Uber và Careem vi phạm luật giao thông Ai Cập khi sử dụng xe cá nhân vào mục đích thương mại. Luật sư Khaled al-Gamal - người đại diện cho bên nguyên - cho biết Chính phủ Ai Cập sẽ thực thi phán quyết trên dù Careem và Uber có kháng cáo. Theo đó, hai hãng taxi công nghệ này sẽ phải ngừng mọi hoạt động tại Ai Cập, gồm cả dịch vụ taxi qua ứng dụng điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, cả Careem và Uber đều tuyên bố hoạt động của 2 hãng này sẽ không chính thức bị đình chỉ và sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn. Trên tài khoản Twitter của mình, Careem khẳng định tiếp tục hoạt động như bình thường và hãng này chưa được thông báo chính thức về phán quyết của tòa.

Trong khi đó, đại diện Uber tại Ai Cập nhấn mạnh hãng này tôn trọng quyết định của tòa án, nhưng sẽ kháng cáo và tiếp tục có mặt tại Ai Cập. Uber cho biết thêm tại Ai Cập, hãng đã tạo ra hơn 150.000 việc làm mới chỉ riêng trong năm 2017 vừa qua.

Nhiều năm qua, Careem và Uber đã hoạt động tại Ai Cập. Trong khi người tiêu dùng được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải mới này, các tài xế taxi truyền thống phàn nàn rằng việc xuất hiện 2 hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung này đã ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của họ. Careem và Uber hiện nay cũng đã đưa vào hoạt động cả dịch vụ xe máy (xe ôm) và xe túc túc tại Ai Cập.

Cùng ngày, Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đã tuyên bố tạm thời ngừng thử xe tự lái tại Mỹ sau khi một phương tiện xe tự lái của Uber gây ra vụ tai nạn chết người tại bang Arizona, song không nêu rõ thời gian cụ thể. Chi nhánh Toyota tại Mỹ đang tiến hành thử ôtô có gắn hệ thống tự lái hoàn toàn và hệ thống hỗ trợ lái xe được thiết kế nhằm cảnh báo khi xe gặp nguy hiểm và tránh va chạm tại California và Michigan.

Toyota đưa ra quyết định trên sau khi một phương tiện của Uber đang ở chế độ lái tự động và có một người vận hành trên xe đã đâm vào một phụ nữ khi đang lưu thông trên đường phố Tempe vào chiều 18/3. Nạn nhân sau đó được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Đây là tai nạn chết người đầu tiên mà một xe tự lái gây ra đối với người đi đường. Uber cũng đã quyết định tạm thời ngừng lưu thông các loại xe tự lái đang trong quy trình chạy thử hoặc đã được triển khai chở khách tại các thành phố Tempe, Pittsburgh, Phoenix, San Francisco và Toronto. Hiện Uber hiện đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra vụ việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục