Ai Cập cố gắng giảm tác động tiêu cực của vụ rơi máy bay Nga

10:49' - 02/11/2015
BNEWS Vụ tai nạn máy bay tại bán đảo Sinai của Ai Cập đang làm dấy lên những quan ngại về việc sụt giảm lượng khách du lịch đến thăm đất nước Kim tự tháp trong kỳ nghỉ Giáng sinh năm nay.
Vụ tai nạn máy bay tại Ai Cập làm dấy lên lo ngại sụt giảm lượng khách du lịch tới nước này.

Ảnh: THX/TTXVN

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Nga Kogalymavia tại bán đảo Sinai của Ai Cập đang làm dấy lên những quan ngại về việc sụt giảm lượng khách du lịch đến thăm đất nước Kim tự tháp, nhất là tại khu vực Sharm El Sheikh trong kỳ nghỉ Giáng sinh năm nay.

Ngày 31/10, chiếc máy bay A321 mang số hiệu 7K-9268 của hãng hàng không Nga đã rơi tại khu vực Bắc Sinai khi đang trên hành trình từ thành phố nghỉ mát Sharm El Sheikh của Ai Cập tới thành phố Saint Petersburg của Nga, khiến 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngay sau đó, trong cùng ngày, Bộ Du lịch Ai Cập đã phải tuyên bố hoãn kế hoạch khởi động chiến dịch thúc đẩy ngành du lịch Ai Cập mang tên "This Is Egypt", trong đó có sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng như diễn viên Morgan Freeman và nhạc sỹ nổi tiếng Yanni, vì vụ tai nạn máy bay kể trên.

Đây là một tin không vui đối với ngành công nghiệp du lịch của Ai Cập, vốn đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề trong những năm trở lại đây vì tình hình an ninh bất ổn.

Mặc dù nguyên nhân của vụ tai nạn trên được nhiều chuyên gia cho rằng là do vấn đề kỹ thuật, bác bỏ tuyên bố cho rằng máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa của tổ chức có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Sinai, các hãng hàng không Lufthansa, Emirates và Air France đã đồng loạt điều chỉnh lịch trình bay để tránh khu vực bán đảo Sinai của Ai Cập cho tới khi xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

Ai Cập đang cố gắng giảm tới mức thấp nhất có thể những tác động tiêu cực của vụ rơi máy bay Nga đối với ngành công nghiệp không khói của nước này.

Để trấn an dư luận, Giám đốc quan hệ công chúng tại sân bay quốc tế Sharm El Sheikh, Mohamed al-Shorbagi, cho biết sân bay không bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn và nói thêm rằng 76 chuyến bay đến và một số lượng tương tự các chuyến bay đi từ sân bay này vẫn được xử lý bình thường và đúng tiến độ.

Người đứng đầu Hiệp hội các nhà đầu tư Sharm El Sheikh Hesham Ali khẳng định vụ máy bay rơi sẽ có tác động không lớn tới kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, bởi sau vụ tai nạn hàng không tương tự trước đó của hãng hàng không Ai Cập Flash Air vào năm 2004 làm chết 148 hành khách và thành viên phi hành đoàn, kết quả kinh doanh của ngành công nghiệp không khói của Ai Cập chỉ bị ảnh hưởng chút ít.

Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ Du lịch ở Sharm El Sheikh, Ahmed Ghobashi, nhấn mạnh kết quả điều tra hộp đen của máy bay sẽ quyết định tương lai của ngành du lịch tại Sharm El Sheikh bởi vì khách Nga vốn chiếm đa số du khách nước ngoài tới khu vực nghỉ mát nằm trên bờ Biển Đỏ.

Có đến 1,6 triệu khách du lịch Nga đã đến thăm Ai Cập trong 7 tháng đầu năm 2015. Ngành du lịch của Ai Cập, chiếm 11% của GDP của nước này, đã phải trải qua những cú sốc liên tục kể từ cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak vào năm 2011.

Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục