Ai Cập đẩy nhanh dự án điện hạt nhân với Nga

14:47' - 13/11/2015
BNEWS Theo hợp đồng đang được đàm phán, Nga sẽ cấp một khoản tín dụng cho dự án này. Với bốn lò phản ứng, nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa dự kiến được hoàn thành vào năm 2022.
Quá trình làm mát lò phản ứng hạt nhân. Ảnh: telegraph.co.uk

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi hối thúc các quan chức hàng đầu trong chính phủ khẩn trương hoàn thành tất cả các thủ tục kỹ thuật và pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân với Nga tại thành phố miền Bắc Dabaa bên bờ Địa Trung Hải.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để thông qua dự án, theo đó tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga có thể chính thức khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Dabaa theo đúng kế hoạch.

Hồi tháng 10 vừa qua, Phó Chủ tịch phụ trách các dự án nước ngoài của Rosatom, ông Anton Moskvin, thông báo rằng các cuộc đàm phán liên quan đến dự án điện hạt nhân Dabaa đang ở giai đoạn cuối cùng, đồng thời hy vọng thỏa thuận cuối cùng sẽ được ký kết vào cuối năm 2015.

Ai Cập từng có ý định xây dựng một nhà máy điện hạt nhân từ năm 1981 nhưng kế hoạch bị hoãn lại do lo ngại thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Đến năm 2006, Ai Cập dự định khôi phục lại dự án nhưng một lần nữa bị đình trệ sau khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị phế truất vào năm 2011.

Ngoài dự án hạt nhân nói trên, Ai Cập cũng muốn đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng trong nước, theo đó đất nước Kim tự tháp mong muốn xây dựng một nhà máy điện vận hành bằng năng lượng Mặt Trời và một số nhà máy phong điện trong vòng ba năm tới, với tổng công suất khoảng 4.300 MW.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục