Ai Cập tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu thu hút FDI

14:14' - 16/10/2016
BNEWS Ai Cập đã leo lên vị trí thứ 5 toàn cầu trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Mỹ.
Ai Cập tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu thu hút FDI. Ảnh minh họa: Reuters

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn bảng xếp hạng do tờ "Financial Times" (Thời báo Tài chính) vừa công bố cho biết, "Đất nước Kim Tự Tháp" đã leo lên vị trí thứ 5 toàn cầu trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Mỹ.

Theo báo trên, Ai Cập đã thăng 10 bậc từ vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng toàn cầu về thu hút FDI trong năm 2015, nhờ vào các chính sách cải cách của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi nhằm hướng tới việc thu hút đầu tư nước ngoài cho các dự án lớn đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện thứ hạng của Ai Cập.

Đây được xem là một bước tiến vượt quá mức kỳ vọng trong bối cảnh Ai Cập phải đối mặt với những thách thức khác nhau như tỷ giá hối đoái biến động, thiếu ngoại tệ trong nền kinh tế và suy giảm xuất khẩu và nhập khẩu.

Theo lý giải của tờ "Financial Times", tuy những điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn, nhưng Chính phủ Ai Cập cùng Tổng thống al-Sisi đã nỗ lực lớn nhằm thu hút đầu tư vào các dự án lớn như dự án xây dựng thủ đô hành chính mới, dự án xây dựng và mở rộng kênh đào Suez mới, dự án xây dựng khu Đại công nghiệp Suez...

Ai Cập cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư bằng việc thành lập Hội đồng đầu tư cấp cao với sự tham dự của một số đại diện thuộc khu vực tư nhân để cải thiện môi trường đầu tư.

Chính phủ quốc gia Bắc Phi cũng đang tiến hành sửa đổi Luật Đầu tư với những nỗ lực khuyến khích các cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà nước và nhà đầu tư, đơn giản hóa một số thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, sửa đổi quy phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động cho thuê tài chính và giao dịch trái phiếu.

Ai Cập ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực cụ thể và khu vực cụ thể nhằm tìm kiếm những nhà đầu tư thực sự. Theo báo trên, đầu tư vào Ai Cập đã tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghiệp dược phẩm, viễn thông, ô tô và nguyên liệu.

Nước này cũng đặt mục tiêu duy trì các biện pháp ổn định tình hình chính trị và an ninh, tiến hành nhiều chương trình cải cách và chính sách mới nhằm giúp lấy lại niềm tin nơi các nhà đầu tư nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục