Ai Cập thông qua thỏa thuận chuyển giao hai hòn đảo cho Saudi Arabia

08:16' - 25/06/2017
BNEWS Ai Cập sẽ chuyển giao chủ quyền hai hòn đảo Tiran và Sanafir ở phía Nam vịnh Aqaba trên Biển Đỏ cho Saudi Arabia.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, trong một tuyên bố ngày 24/6, chính phủ Ai Cập cho biết Tổng thống nước này Abdel Fattah al-Sisi đã phê chuẩn thỏa thuận phân định biên giới trên biển giữa nước này và Saudi Arabia, theo đó phía Cairo sẽ chuyển giao chủ quyền hai hòn đảo Tiran và Sanafir ở phía Nam vịnh Aqaba trên Biển Đỏ cho Riyadh.

Trước đó, Quốc hội Ai Cập đã chính thức thông qua thỏa thuận nói trên trong một phiên họp toàn thể ngày 14/6, sau khi Ủy ban Các vấn đề Hiến pháp và Pháp lý cùng Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Quốc hội đều nhất trí bỏ phiếu ủng hộ.

Thỏa thuận điều chỉnh biên giới trên biển được Ai Cập và Saudi Arbia ký kết hồi tháng 4/2016 nhân chuyên thăm Cairo của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul-Aziz Al Saud.

Theo đó, chính quyền Cairo nhất trí chuyển giao chủ quyền hai đảo Tiran và Sanafir trên Biển Đỏ cho Riyadh. Chính phủ Ai Cập khẳng định hai hòn đảo Tiran và Sanafir thuộc chủ quyền của Saudi Arabia và do Ai Cập kiểm soát, khi trước đó Riyadh đã đề nghị Cairo bảo vệ những đảo này trong những năm 50 của thế kỷ trước.

Thỏa thuận điều chỉnh biên giới biển nói trên đã vấp phải nhiều thách thức pháp lý kể từ khi nó được công bố vào tháng 4/2016. Các cuộc biểu tình phản đối thỏa thuận này cũng đã diễn ra ở một số nơi tại Ai Cập.

Tháng 1/2017, Tòa án Hành chính Tối cao Ai Cập ra phán quyết cho rằng thỏa thuận trên không có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, tháng 4/2017, Tòa án Các vấn đề Khẩn cấp Cairo tuyên bố Tòa án Hành chính Tối cao Ai Cập không có thẩm quyền phán xét các hiệp định liên quan đến biên giới.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tuyên bố không có căn cứ pháp lý nào khẳng định Ai Cập sở hữu hai đảo Tiran và Sanafir, đồng thời cho biết hiệp định điểu chỉnh biên giới biển giữa Ai Cập và Saudi Arabia được ký kết giữa chính phủ hai nước sau 11 vòng đàm phán và Cairo cũng đã báo cáo vấn đề này lên Liên hợp quốc (LHQ).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục