THẾ GIỚI

AIIB chung tay ổn định tình hình hậu Brexit

Facebook Share

BNEWS.VNTheo Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho, Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) có thể tham gia với các ngân hàng quốc tế để giúp giải quyết bất cứ thay đổi hay bất ổn nào sau khi Anh rời EU.

Phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp thường niên đầu tiên của ban giám đốc AIIB tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Yoo II-ho, cũng là thành viên ban giám đốc của AIIB, cho rằng đây là một đòn giáng mạnh với những người có niềm tin về quá trình hội nhập toàn cầu và thị trường tài chính toàn cầu đang đối diện với nguy cơ thay đổi và bất ổn lớn hơn sau Brexit. Dù vậy, ông cũng khẳng định rằng AIIB "có thể giúp giải quyết tình hình hiện nay". 

Trước đó, AIIB đã phê duyệt bốn khoản cho vay đầu tiên với tổng trị giá 509 triệu USD cấp cho các dự án tại các nước thành viên. Trong các khoản cho vay trên, ba khoản được AIIB cấp vốn chung với các đối tác Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đầu tư cho các dự án xây một đường cao tốc ở Pakistan với 100 triệu USD, cải tạo các khu vực nhà dân tại Indonesia với 216,5 triệu USD và nâng cấp đường bộ ở Tajikistan với 27,5 triệu USD. Khoản vay còn lại trị giá 165 triệu USD dành cho dự án đưa điện đến vùng nông thôn ở Bangladesh (Băng-la-đét). 

Chủ tịch AIIB Jin Liqun cho biết các khoản cho vay chung nói trên "là biểu hiện xác thực của hợp tác đa phương" giữa AIIB với các thể chế tài chính khác để cấp vốn cho các dự án ở khu vực châu Á. AIIB bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12/2015. Trong năm đầu tiên, AIIB dự kiến phê duyệt các khoản cho vay tổng trị giá 1,2 tỷ USD và lên kế hoạch cho vay từ 10-15 tỷ USD/năm trong vòng ít nhất 5 năm./.

TTXVN

Từ khóa: aiib brexit anh eu
BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.