Air France sẽ tiến hành cắt giảm lao động

10:42' - 20/10/2015
BNEWS Hãng hàng không quốc gia Pháp Air France năm tới sẽ cắt giảm gần 1/3 trong số khoảng 2.900 lao động thuộc diện bị cắt giảm trong hai năm 2016 và 2017.
Air France bắt đầu cắt giảm nhân lực. Ảnh: Reuters

Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch tái cơ cấu gây nhiều tranh cãi được Air France công bố hồi đầu tháng 10/2015.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 18/10, ông Alexandre de Juniac, Giám đốc điều hành Air France - KLM, công ty mẹ của Air France, cho biết kế hoạch cắt giảm của năm 2016 đang được chuẩn bị tiến hành vì lịch bay cần được lên trước vài tháng và sẽ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Năm 2017, chính sách cắt giảm sẽ hà khắc hơn với số lượng nhiều hơn, nhưng việc triển khai kế hoạch này có thể tránh được nếu các cuộc đàm phán với công đoàn nhằm tìm ra những giải pháp tiết kiệm thay thế cho kết quả vào đầu năm 2016.

Ông Julian cho biết thêm kế hoạch này sẽ được đưa ra thảo luận với các lãnh đạo công đoàn tại cuộc họp ngày 22/10.

Ngày 5/10, Air France đã công bố "kế hoạch B" về việc cắt giảm nhân sự và số lượng chuyến bay trong hai năm 2016 và 2017 nhằm giúp hãng tiết kiệm 1,8 tỷ euro, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng cao và sau khi các phi công từ chối làm việc thêm giờ với mức lương không đổi.

Kế hoạch trên đã châm ngòi cho nhiều hoạt động phản đối mang tính bạo lực, nhiều lãnh đạo của hãng thậm chí còn bị tấn công, tạo ra hính ảnh không mấy đẹp mắt trong bối cảnh Chính phủ Pháp đang khuyến khích tạo việc làm cho người lao động.

Hiện Chính phủ Pháp giữ 17,6% cổ phần trong Air France-KLM, công ty hàng không lớn thứ hai châu Âu sau Lufthansa của Đức.

Mặc dù các biện pháp áp dụng trước đó đã giúp Air France có thể đạt mục tiêu sinh lời trong năm 2015, nhưng so với các đối thủ thì chi phí của hãng vẫn đang ở mức cao hơn. Bên cạnh đó, hãng cũng đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng hàng không giá rẻ ở châu Âu và các dịch vụ vận chuyển ở vùng Vịnh.

QC (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục