Airbus kêu gọi các ngân hàng châu Âu mở rộng giao dịch với Iran

17:59' - 18/02/2016
BNEWS Một quan chức cao cấp của Hãng chế tạo máy bay Airbus ngày 16/2 đã kêu gọi các ngân hàng châu Âu không nên quá lo lắng về biện pháp trừng phạt của Mỹ khi tài trợ cho các dự án xuất khẩu sang Iran,

Vị này cũng đồng thời nêu bật những khó khăn mà các công ty của “lục địa Già” đang phải đối mặt trong cuộc chạy đua đến Tehran.
Sự kiện ngân hàng BNP Paribas bị Washington bị phạt 9 tỷ USD hồi năm 2014 vì vi phạm các lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ đã khiến các ngân hàng Pháp dè dặt trong quá trình xử lý các giao dịch với Iran, bất chấp việc giới chức của quốc gia Hồi giáo này kêu gọi họ quay trở lại khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.
Tâm lý trên đang gây trở ngại cho những doanh nghiệp như Airbus, trong bối cảnh “ông lớn” về chế tạo máy bay này vừa ký thỏa thuận bán 118 máy bay Airbus cho Iran với giá trị lên đến 27 tỷ USD.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận Khách hàng, Cơ cấu Dự án và Tài chính của Airbus, Nigel Taylor, cho hay các chính phủ châu Âu và các cơ quan tín dụng phục vụ xuất khẩu ủng hộ việc nối lại quan hệ thương mại với Iran song hệ thống ngân hàng châu Âu cần phải hoàn thiện bộ máy an ninh pháp lý và cải thiện tính minh bạch.
Người đứng đầu Liên đoàn ngân hàng Pháp, Marie-Anne Barbat-Layani, cho rằng các công ty châu Âu nên chuyển sang sử dụng đồng euro thay vì USD để tránh rơi vào “vòng lao lý” của Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục