Algeria, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư Mỹ

14:54' - 06/07/2016
BNEWS Trong báo cáo về môi trường đầu tư thế giới năm 2016, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/7 cho biết Algeria vẫn là một điểm đấu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Mỹ.
Algeria, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư Mỹ. Ảnh: reuters

Trong báo cáo về môi trường đầu tư thế giới năm 2016, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/7 cho biết Algeria vẫn là một điểm đấu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Mỹ, đồng thời nhấn mạnh chính sách đa dạng hóa kinh tế mà chính quyền nước này đưa ra nhằm giảm nhập khẩu và thúc đẩy khu vực tư nhân.
Về các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân Mỹ đang hoạt động tại Algeria, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đầu tư tại quốc gia Bắc Phi này nhiều tiềm năng, nhất là trong các ngành nông nghiệp, du lịch, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng, hạ tầng xây dựng và y tế.

Tại Algeria, cơ hội kinh doanh có ở trong tất cả các ngành.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết các doanh nghiệp nước này cần vượt qua những rào cản ngôn ngữ và đối phó với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc, châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đang làm ăn tại Algeria.
Báo cáo trên nhấn mạnh giá dầu giảm đã khuyến khích Chính phủ Algeria thực hiện chính sách đa dạng hóa kinh tế, đồng thời phối hợp với khu vực tư nhân để thúc đẩy tăng trưởng.

Giới chức Algeria đã tập trung vào những lĩnh vực phi dầu khí để tăng đầu tư vào khu vực công và tư nhân, đồng thời kêu gọi đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các dự án để giảm nhập khẩu và tạo việc làm.

Chính phủ nước này cũng thực hiện hàng loạt giải pháp khuyến khích đầu tư với việc giảm thuế cho các doanh nghiệp đầu tư vào Algeria trong các lĩnh vực ô tô và năng lượng tái tạo.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc đến thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật mà Algeria đã ký với Ngân hàng Thế giới (WB) tháng 11/2014 nhằm cải thiện vị trí của Algeria trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh (Doing Business).

Thủ tướng Abdelmalek Sellal đã thành lập một ủy ban chuyên về cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời yêu cầu Bộ Công nghiệp và mỏ, Tài chính và Nội vụ thực hiện các giải pháp để thu hút đầu tư.
Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến nghị Algeria cần sớm đa dạng hóa đầu tư, tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân phát triển, tạo việc làm cho người dân và bảo đảm chuyển giao công nghệ.

Báo cáo cũng chỉ ra nhiều biện pháp khuyến khích về thuế dành cho nhà đầu tư nước ngoài như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Báo cáo cũng đánh giá cổng thông tin điện tử về thành lập doanh nghiệp ( www.jecreemonentreprise.dz ) có thiết kế phù hợp, rõ ràng và truy cập nhanh.

Theo đó, trang điện tử trên giới thiệu cách thức thành lập một doanh nghiệp tại Algeria, với thời gian giải quyết hồ sơ trong vòng 15 ngày.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận xét Algeria có nền tài chính lành mạnh nhưng việc mở tài khoản ngoại tệ cho người nước ngoài gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục