Algeria tìm quan hệ cân bằng giữa Qatar và UAE

07:03' - 10/05/2018
BNEWS Trang mondafrique.com vừa đăng bài viết nhận định các bạn bè và đồng minh truyền thống của Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika dường như không đánh giá cao sự nhích lại gần giữa Algiers với Doha.
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika. Ảnh: AFP/TTXVN 

Từ năm 2013, Qatar đã có sự ảnh hưởng mạnh mẽ hơn tại Algeria. Trong đó, thành tựu lớn nhất của Qatar phải kể đến dự án thép Bellara, với mức đầu tư gần 2 tỷ USD để sản xuất và thương mại 4 triệu tấn sản phẩm thép mỗi năm.

Trong những tháng gần đây, Bellara đã bắt đầu sản xuất một phần và đây được coi là khu phức hợp sắt và thép lớn nhất ở Algeria. Có thể thấy Qatar đã góp phần phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp thép tại quốc gia Bắc Phi này.

Không dừng lại ở đó, kể từ năm 2014 đến nay, Qatar đã đàm phán nhiều dự án về hóa dầu và sản xuất phân bón với Algeria có tổng mức đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, các dự án này không có nhiều tiến triển và đang bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự can thiệp của Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia, hai quốc gia đã không đánh giá cao sự tăng cường hiện diện của Qatar trong nền kinh tế Algeria.

Những áp lực từ hai quốc gia này đã tạo nên những biến chuyển quan trọng kể từ cuối năm 2017. Để hạ nhiệt căng thẳng, chính quyền Algeria đã "cấp" cho UAE nhiều dự án khác. Theo đó, như một "món quà" để cân bằng lại ảnh hưởng giữa Doha và Abu Dhabi, Algiers đã đồng ý cho tư nhân hóa Khu phức hợp thép nổi tiếng El-Hadjar của Algeria nằm ở phía Đông nước này. Với gần 1,5 tỷ USD, UAE đã mua 49% cổ phần trong dự án thép nhà nước này. Trước đây, Algeria luôn từ chối cho người nước ngoài tham gia vào dự án này.

Ngoài ra, UAE cũng nhận được sự đảm bảo về "tương lai đầy hứa hẹn" đối với công ty chế tạo xe Mercedes-Benz (MB-SAFAV) tại Bouchekif Ain trực thuộc Bộ Quốc phòng Algeria. Với công ty này, UAE nắm giữ 49% cổ phần và đang nỗ lực tăng sản lượng và xem xét việc xuất khẩu xe quân sự được sản xuất dưới nhãn hiệu Daimler của Đức.

Nằm giữa DohaAbu Dhabi, Algiers buộc phải hành động cân bằng để không "làm phật ý" những người bạn truyền thống của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục