Algeria trước nguy cơ khủng hoảng ngân sách

16:53' - 17/08/2015
BNEWS Theo các chuyên gia phân tích kinh tế, giá dầu quốc tế bị sụt giảm đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế Algeria.

Trong quý đầu 2015, kim ngạch nhập khẩu của nước này đã giảm 9,98%, lượng dự trữ ngoại tệ bị sụt giảm hơn 20 tỷ USD chỉ trong vòng 3 tháng. Mặc dù nợ nước ngoài của Algeria chỉ ở mức thấp (3,38 tỷ USD), song biện pháp ứng phó với khủng hoảng ngân sách là thách thức to lớn đối với chính phủ nước này.

Các nhà phân tích cho rằng tài chính công của Algeria hiện bị mất cân đối và thâm hụt ngân sách trầm trọng hơn bởi việc tăng các khoản chi và trợ cấp lên tới mức 30% GDP. Riêng hoạt động rót vốn đầu tư trong năm 2015 đã tăng 20%, lên 38 tỷ USD. Chính phủ Algeria hiện trông cậy vào việc tham gia của các ngân hàng trong khâu triển khai các dự án vốn. Trong khi đó, các ngân hàng nước này đang phải đối mặt với không ít xáo trộn.

Theo một số nhà kinh tế, các ngân hàng cần có sự thay đổi chiến lược, cần phối hợp với thành phần kinh tế tư nhân trong khuôn khổ đối tác công-tư. Có thể thành lập một "Quỹ đầu tư công cho phát triển hạ tầng" với thành phần gồm các nhà đầu tư cho vay vốn quốc tế và các nhà đầu tư tư nhân trong nước để tài trợ cho các dự án.

Về vấn đề trợ cấp, theo các chuyên gia kinh tế, các khoản này gắn với việc trợ giá năng lượng là không công bằng và không hiệu quả, không có tác dụng thúc đẩy các ngành công nghiệp nội địa phát triển và tăng khả năng cạnh tranh. Các khoản trợ giá phải mang tính kịp thời trong khuôn khổ một thỏa thuận về hiệu suất được thực hiện với sức mạnh chung.

Mặt khác, những chính sách chuyển tiền hướng tới người dân sẽ công bằng hơn với hệ quả một giá, thể hiện chỉ một phần của chi phí trợ cấp phổ thông.

Ngoài ra, chính phủ cần coi trọng biện pháp mang tính hợp tác và đối thoại, thực hiện những cải cách trong sự thống nhất với tất cả các thành phần liên quan và áp dụng các công nghệ sáng tạo.

Trong một động thái khác, theo bảng xếp hạng do Văn phòng tư vấn New World Wealth (Nam Phi) công bố gần đây, Algeria đứng thứ bảy trong số các nước châu Phi có nhiều triệu phú nhất, với 4.700 triệu phú. Theo bảng xếp hạng trên, một người được xem là triệu phú phải có từ một triệu USD trở lên. Tại khu vực Maghreb, Algeria đứng thứ hai về số lượng triệu phú.

Năm nay, Nam Phi đứng đầu châu Phi với 46.800 triệu phú, tiếp theo là Ai Cập (20.200 triệu phú), Nigieria 15.400 triệu phú, Kenya  8.500 người và Angola 6.400 triệu phú.

Nguyễn Quang Hồng (P/v TTXVN tại Algeria)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục