Alibaba trên con đường phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn cầu
Thống trị lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc - quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh vượt bậc trong vài thập kỷ trở lại đây đồng thời cũng là thị trường đông dân nhất thế giới, Alibaba Group Holding Ltd đã nhanh chóng phát triển thành một "người khổng lồ" trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Xét trên phương diện tổng giá trị hàng hoá giao dịch, hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba còn vượt cả tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart Stores Inc (Mỹ) và đang hy vọng phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.
Người sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Alibaba, Jack Ma, cũng vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cử làm Cố vấn đặc biệt nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi thương mại toàn cầu.
Thành công đi kèm ...
Khởi nghiệp ở Hàng Châu vào năm 1999, Alibaba hiện có khoảng hơn 420 triệu khách hàng trên khắp Trung Quốc.
Nắm bắt được xu hướng phát triển của xã hội cùng với nhu cầu mua sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và được nhiều ưu đãi hơn, Alibaba dần trở thành gã khổng lồ có hơn 35.000 nhân viên, cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc.
Trong tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2016, tổng giá trị hàng hoá giao dịch của Alibaba ước tính lên tới 489 tỉ USD, vượt qua con số 482,1 tỉ USD của Wal-Mart trong cùng giai đoạn.
Doanh thu quý II/2016 của Alibaba đạt 4,8 tỉ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự đoán 4,54 tỉ USD của các nhà phân tích trước đó.
Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Alibaba chứng kiến lượng doanh thu từ khách hàng mua sắm qua di động cao hơn so với mua từ máy tính cá nhân.
Riêng mảng thương mại điện tử, doanh thu của Alibaba tăng 49% lên mức 3,5 tỷ USD - mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 9/2014.
Việc IPO thành công trên sàn New York năm 2014 đã trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử và với giá trị tài sản ước tính 231 tỉ USD, lớn hơn cả Amazon và eBay cộng lại, gấp gần bốn lần mức vốn hóa thị trường của tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu Lockheed Martin (Mỹ).
Alibaba là một trong những sàn giao dịch thương mại thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu.
Trang web Alibaba (www.Alibaba.com) hiện nay có hơn 4.830.000 thành viên đăng ký đến từ hơn 240 nước khác nhau. Tính trung bình, mỗi ngày Alibaba có hơn 18.740 thành viên tham gia.
Công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” (Trang web thương mại dành cho doanh nghiệp tốt nhất) do tạp chí Forbes bình chọn và được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang web B2B thông dụng nhất.
Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng.
Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1.300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử.
Sở hữu 3 trang thương mại điện tử chính (Taobao, Tmall và Alibaba.com), Alibaba không chỉ thống trị lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc, mà còn đang trên đường tấn công vào thế giới tài chính Internet, điện toán đám mây và logistic.
... những thử thách
Thành công vang dội song lịch sử phát triển của Alibaba không phải luôn may mắn. Sau hơn 3 năm thành lập, mãi đến năm 2002, Alibaba mới kiếm ra được những nguồn lợi nhuận đầu tiên.
Một năm sau đó, Alibaba cho ra đời dịch vụ Taobao, cho phép người dùng tự bán các mặt hàng của mình trên mạng, song lại phải đối mặt với vấn nạn hàng rởm.
Đến năm 2005, Yahoo! còn mua lại 40% cổ phần của Alibaba với giá 1 tỷ USD. Về sau, số cổ phiếu này đã được chính Alibaba đứng ra mua lại khi mảng thương mại điện tử sớm trở thành xu hướng dẫn đầu.
Năm 2008, Tmall – dịch vụ bán các mặt hàng danh tiếng cho người dùng Trung Quốc ra đời. Năm 2010, Aliexpress được mở để phục vụ cho khách hàng quốc tế - đánh dấu bước tiến của Alibaba vươn ra thị trường thế giới.
Kể từ đó, Alibaba đã chi khoảng 30 - 40 tỷ USD cho gần 100 thương vụ mua lại và đầu tư, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực giải trí, thể thao, truyền thông và một đội bóng đá. Tháng 4/2016, Alibaba còn bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại hơn 64,5% cổ phần, qua đó nắm quyền chi phối Công ty thương mại điện tử Lazada.
Bước vào các cuộc chơi mới, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với những thách thức mới cùng sự thay đổi chóng mặt từ các thách thức kinh doanh mới.Nhiều thương hiệu cho rằng các website mà Alibaba sở hữu, đặc biệt là Taobao - trang web lớn nhất trong số các trang của Alibaba - tràn ngập hàng nhái.
Alibaba đã phải chi hàng triệu USD mỗi năm để chống hàng giả, nhanh chóng giải quyết các trường hợp chào hàng giả trên Alibaba.
Và khi thế giới công nghệ đang chuyển hướng sang nền tảng di động, Alibaba cần cạnh tranh để thu hút người dùng điện thoại smartphone Trung Quốc từ các đối thủ mới.
Trung Quốc có hơn 600 triệu người dùng Internet, và họ đang trải nghiệm chuyển dần sang smartphone, và các công ty công nghệ như Alibaba buộc phải thay đổi để thích ứng với xu thế mới.
Đối thủ lớn nhất của Alibaba hiện tại là Tencent, công ty đang vận hàng ứng dụng nhắn tin di động WeChat, với 355 triệu người dùng.
Dù kết quả kinh doanh vẫn tốt nhưng nền kinh tế Trung Quốc đình trệ có thể là mối đe dọa với Alibaba. T
hử thách tiếp theo của Alibaba là kết hợp mảng giải trí với mảng thương mại, bên cạnh nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới trong bối cảnh thị trường mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đang trong giai đoạn bùng nổ và dự đoán người tiêu dùng của nước này có thể chi tới 899 tỷ USD trong năm 2016.
Cho đến nay, Alibaba cung cấp hàng loạt dịch vụ được thiết kế đưa gã khổng lồ thương mại điện tử này trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Alibaba là doanh nghiệp niêm yết lớn nhất châu Á về mức vốn hóa thị trường
14:58' - 19/09/2016
Theo Alibaba, "người khổng lồ" về thương mại điện tử, Alibaba đã trở thành doanh nghiệp có mức vốn hóa thị trường vượt tất cả các công ty và doanh nghiệp niêm yết của châu Á.
-
Chuyển động DN
Alibaba xúc tiến vào thị trường Australia
08:15' - 10/09/2016
Alibaba và Australia sẽ khai trương tuần lễ thực phẩm tươi Australia thường niên trên trang thực phẩm Tmall Fresh.
-
Chuyển động DN
“Người khổng lồ” Alibaba tìm cách chinh phục Brussels
14:09' - 24/05/2016
Nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc Alibaba dự định sẽ mở văn phòng đại diện tại thủ đô Brussels của Bỉ.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Điện lực Hải Dương diễn tập phòng chống thiên tai, an toàn lao động
18:00'
Tham gia đợt diễn tập có trên 110 cán bộ, nhân viên thuộc 12 đơn vị điện lực các huyện, thành phố, thị xã và các phòng, ban thuộc Công ty Điện lực Hải Dương.
-
Chuyển động DN
Thêm hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh
17:25'
Ngày 19/4, Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới tại Khu công nghiệp Sông Khoai, tổng giá trị đầu tư 115 triệu USD.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Doosan Hàn Quốc muốn EVN hợp tác trong dự án điện khí LNG Quảng Trạch 2
16:22'
Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) do ông Kim Bong Jun, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn làm trưởng đoàn.
-
Chuyển động DN
Điện lực Quảng Ninh hoàn thành trước tiến độ 1 dự án cải tạo đường dây 110kV
16:20'
Giai đoạn II Dự án cải tạo, nâng cấp đường dây 110kV 173, 174 T500 Quảng Ninh - Giáp Khẩu - Hà Tu - Hà Lầm đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch 3,5 ngày.
-
Chuyển động DN
Truyền tải điện Quảng Ngãi tăng cường tuần tra đảm bảo vận hành an toàn lưới điện
16:06'
Đoàn công tác đã tập trung tại các vị trí xung yếu, những nơi có nguy cơ xảy ra cháy do người dân đốt thực bì sau khi khai thác rừng trồng, những điểm chuẩn bị khai thác cát gần đường dây...
-
Chuyển động DN
Hợp tác với Hàn Quốc để quảng bá du lịch Việt Nam
16:02'
Đây là lần đầu tiên POBA hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam và đưa thành viên Hiệp hội đến du lịch, khám phá dải đất hình chữ S theo chương trình phúc lợi đặc biệt này.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Takashimaya (Nhật Bản) sẽ mở trung tâm mua sắm ở Hà Nội
11:04'
Tập đoàn Takashimaya - nhà điều hành các trung tâm mua sắm cao cấp của Nhật Bản có kế hoạch khai trương một trung tâm mua sắm ở Hà Nội ngay sau năm 2026.
-
Chuyển động DN
Vẫn còn vướng trong triển khai các dự án điện khí LNG
16:09' - 18/04/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản 1986/EVN-TTĐ gửi Thủ tướng Chính phủ nêu lên một số vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án điện khí LNG tại Quy hoạch Điện VIII.
-
Chuyển động DN
Google tiếp tục cắt giảm số lượng lớn nhân viên
15:59' - 18/04/2024
Người phát ngôn của Google cho biết, việc sa thải không diễn ra trên toàn công ty và những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ có thể ứng tuyển vào các vị trí nội bộ.