Ấn Độ chống nạn “tiền đen” và trốn thuế

13:33' - 03/07/2017
BNEWS Mới đây, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, đã hủy giấy phép của hơn 100.000 doanh nghiệp phạm pháp. Đây được coi là nỗ lực mới nhất của chính phủ nước này nhằm chống nạn “tiền đen” và trốn thuế.
Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi. Ảnh: EPA

Quyết định trên đã đưa ra dựa trên những phân tích dữ liệu do chính phủ chỉ đạo, sau khi hồi tháng 11/2016, ông Modi bất ngờ thông báo ngừng lưu hành những tờ tiền có mệnh giá cao. Hơn 300.000 doanh nghiệp đã phải trải qua đợt thanh tra về các giao dịch bất thường sau lệnh cấm trên, trong đó 100.000 doanh nghiệp đã bị hủy giấy phép hoạt động.

Theo ông Modi, nước này sẽ tiến hành thêm các biện pháp “cứng rắn” hơn trong thời gian tới, để xử lý những công ty vi phạm pháp luật.
Sáng 1/7, Ấn Độ bắt đầu thực hiện cải cách thuế lớn nhất trong 70 năm kể từ giành độc lập từ Anh.

Theo đó, thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) sẽ thay thế hơn chục loại thuế của các bang và liên bang, và thống nhất nền kinh tế có quy mô 2.000 tỷ USD với dân số 1,3 tỷ người thành một trong những thị trường chung lớn nhất thế giới.

Biện pháp cải cách này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đơn giản hóa cơ cấu thuế và đảm bảo sự tuân thủ cao hơn.
Ngân hàng HSBC ước tính cải cách thuế nói trên sẽ góp thêm 0,4 điểm phần trăm cho tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục