Ấn Độ có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư cho nghiên cứu năng lượng sạch

14:55' - 11/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Ấn Độ Harsh Vardhan mới đây tuyên bố nước này có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư cho nghiên cứu năng lượng sạch trong 5 năm tới.
 
Ấn Độ có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư cho nghiên cứu năng lượng sạch. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Ấn Độ Harsh Vardhan mới đây tuyên bố nước này có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư cho nghiên cứu năng lượng sạch trong 5 năm tới. Cụ thể, chi phí cho lĩnh vực này sẽ tăng từ 72 triệu USD hiện nay lên 145 triệu USD trong thời gian tới.

Bộ trưởng Vardhan cho biết Ấn Độ đang cộng tác với Vương quốc Anh thông qua việc thành lập Trung tâm năng lượng sạch chung để tìm giải pháp phát triển năng lượng Mặt trời, đồng thời tiến hành các nghiên cứu mới về hệ thống lưới điện thông minh.

Bên cạnh đó, Ấn độ cũng muốn tận dụng mối quan hệ đối tác với Mỹ để thúc đẩy nghiên cứu năng lượng sạch.

Ông Vardhan còn cho biết nhờ các máy điều hòa không khí siêu hiệu suất, Ấn Độ có thể giảm nhu cầu năng lượng từ 60 GW xuống còn 40 GW, tiết kiệm được hơn 30% sản lượng, qua đó giúp tiết kiệm được chi phí tới 2,8 tỷ USD và giúp làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tương đương với 20 triệu tấn CO2.

Bình luận về chương trình chiếu sáng đô thị bằng đèn LED của Ấn Độ, một trong những chương trình lớn nhất thế giới, ông Vardhan cho rằng chương trình này đã có bước nhảy vọt vì hiện chiếm tới 12% nhu cầu đèn LED trên toàn cầu so với mức 0,1% của 2 năm trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục