Ấn Độ công bố các biện pháp cải cách đầu tư nước ngoài

09:24' - 21/06/2016
BNEWS Ngày 20/6, Ấn Độ công bố nới lỏng hàng loạt quy định đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) về hàng không dân dụng, quốc phòng và một số lĩnh vực khác, trong nỗ lực mở cửa và thu hút vốn đầu tư.
Ấn Độ công bố các biện pháp cải cách đầu tư nước ngoài. Ảnh: reuters

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định nới lỏng 9 khu vực kinh tế, bao gồm cho phép các công ty nước ngoài sở hữu toàn bộ các hãng hàng không địa phương, đồng thời nới lỏng các quy định về đầu tư vào xây dựng và hiện đại hóa sân bay của Ấn Độ.

Về đầu tư vào quốc phòng, mức trần vốn đầu tư nước ngoài được tăng lên 100% so với mức 49% như quy định trước đây, nếu được Chính phủ Ấn Độ chấp thuận, trong trường hợp đầu tư đó cho phép Ấn Độ tiếp cận công nghệ hiện đại.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết những thay đổi "triệt để" sẽ khiến Ấn Độ trở thành "nền kinh tế mở cửa nhất trên thế giới đối với FDI", qua đó giúp tạo việc làm cho hàng chục triệu người lao động trẻ tuổi tại quốc gia Nam Á này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho rằng những cải cách trên tập trung vào việc tạo thuận lợi hơn cho các công ty nước ngoài mở rộng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ, theo đó các hãng như tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ có thể tiến tới mở các cửa hàng tại Ấn Độ một khi chính phủ nước này nới lỏng các quy định về tìm kiếm nguồn cung ứng địa phương.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Modi cũng đã chủ trì một cuộc họp với các quan chức cấp cao nhằm tìm kiếm giải pháp tăng nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ mức 55,46 tỷ USD đạt được trong tài khóa 2015.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2014, Thủ tướng Modi đã cam kết tiến hành cải cách toàn diện nền kinh tế, song giới đầu tư cho rằng Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa thực sự triển khai các cải cách lớn để thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục