THẾ GIỚI

Ấn Độ đánh bại Trung Quốc, giành quyền xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Bangladesh

Facebook Share

BNEWS.VNCông ty thiết bị điện thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ sẽ ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy nhiệt điện trị giá 1,6 tỷ USD tại Bangladesh vào ngày 28/2 tới, đánh bại đối thủ đến từ Trung Quốc.

Ấn Độ đánh bại Trung Quốc, giành quyền xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Bangladesh. Ảnh minh họa: Reuters

Sau nhiều năm đàm phán kéo dài, công ty thiết bị điện thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ (BHEL) vừa cho biết sẽ ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy nhiệt điện trị giá 1,6 tỷ USD tại Bangladesh vào ngày 28/2 tới, đánh bại đối thủ đến từ Trung Quốc trong một cuộc cạnh tranh về thương mại giữa hai cường quốc đang thống trị khu vực này.

Theo đó, BHEL sẽ xây dựng nhà máy nhiệt điện có công suất 1.320 megawatt (MW) ở thành phố Khulna thuộc miền Nam Bangladesh. Đối thủ của BHEL, công ty điện lực quốc tế Harbin của Trung Quốc, đã để thua trên "mặt trận" kỹ thuật. Ngân hàng Exim Bank sẽ tài trợ khoảng 70% chi phí cho dự án trên với mức lãi suất ưu đãi.

Trong bối cảnh Trung Quốc gần đây đang ngày một thành công trong việc thúc đẩy các dự án phát triển ở Sri Lanka thì một bước tiến lớn trong mối quan hệ thương mại với Bangladesh sẽ có thể làm "yên lòng" các quan chức Ấn Độ.

Ấn Độ cho rằng Bangladesh là một phần trong chiến lược "Chuỗi ngọc trai” mà Trung Quốc đang xây dựng trên Ấn Độ Dương, trải dài từ cảng Gwadar ở Pakistan đến Djibouti trên bờ biển châu Phi, nơi Bắc Kinh đang xây dựng một căn cứ hải quân.

Dự án xây dựng nhà máy điện tại Bangladesh được coi là dự án nước ngoài lớn nhất do một công ty điện của Ấn Độ thầu, vượt qua cả những nhà máy đã được xây dựng tại Rwanda và Sri Lanka.


Phương Nga (Theo Reuters)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.