Ấn Độ đệ đơn kiện lên WTO về phí visa của Mỹ

21:11' - 08/03/2016
BNEWS Ấn Độ đã chính thức đề nghị tham vấn với Mỹ tại WTO liên quan đến chính sách visa (thị thực) của Mỹ và cho rằng các chính sách này vi phạm Thỏa thuận chung về Thương mại Dịch vụ.
Ấn Độ đệ đơn kiện lên WTO về phí visa của Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters

Theo "The World Trade Inside", phía Ấn Độ nêu rõ Mỹ đã áp dụng các biện pháp gia tăng phí đối với hai loại visa là visa lao động L-1 (cho phép các công ty chuyển đổi lao động tới Mỹ theo hình thức làm việc cho công ty mẹ, công ty chi nhánh hay công ty con), và visa lao động tạm thời đối với người không nhập cư H-1B (cấp cho người lao động có tay nghề cao của nước ngoài muốn làm việc tại Mỹ). 

Theo luật mới được Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành hồi tháng 12/2015, mức phí đối với hai loại visa trên sẽ tăng lên gấp đôi (L-1 là 4.500 USD, H-1B là 4.000 USD) và có hiệu lực từ năm 2025.

New Delhi cho rằng hành động này vi phạm các quy định trong Thỏa thuận chung về Thương mại và Dịch vụ, nhằm vào Ấn Độ và các công ty công nghệ của nước này.

Như vậy, với đề nghị trên, Mỹ và Ấn Độ sẽ bắt đầu quá trình tham vấn 60 ngày. Sau giai đoạn này, nếu hai bên không tự tìm ra giải pháp phù hợp, bên khởi kiện sẽ yêu cầu Cơ quan giải quyết tranh chấp lập Ban Bồi thẩm để xem xét vụ kiện và thời hạn sẽ là ngày 2/5 tới.

Phản ứng với động thái trên, một người phát ngôn của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết Mỹ sẽ xem xét thảo luận với Ấn Độ về chương trình visa H-1B, nhưng nhấn mạnh chương trình visa mới được sửa đổi vừa qua đã được lưỡng viện thông qua và phù hợp với các cam kết của Mỹ trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục