Ấn Độ dỡ bỏ nhiều rào cản cho nhà đầu tư nước ngoài

10:14' - 11/11/2015
BNEWS New Delhi sẽ tiến hành một loạt cải cách nhằm mở cửa 15 khu vực của nền kinh tế nước này, nới lỏng thủ tục cho các nhà đầu tư nước ngoài trong những lĩnh vực như quốc phòng, ngân hàng và xây dựng.

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố các kế hoạch nhằm tự do hoá cơ chế đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại nước này trong bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phải hứng chịu chỉ trích rằng những nỗ lực cải cách đang bị trì hoãn. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: THX/TTXVN.

Ấn Độ cũng sẽ dỡ bỏ một số quy định về số vốn đầu tư trong một số lĩnh vực nhất định bao gồm truyền thông, vận tải hàng không, tăng cường sử dụng các lộ trình tự động hoá để thu hút đầu tư trong các lĩnh vực khác. 

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley nêu rõ các cải cách trên nằm trong những ưu tiên hàng đầu của New Delhi nhằm tạo điều kiện cho các công ty. Những tháng qua, đầu tư công, đầu tư tư nhân và tăng vốn FDI đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế tại Ấn Độ.

Ông Jaitley nhấn mạnh đầu tư trong một số lĩnh vực đã được tăng cường, trong khi những điều kiện lỗi thời đi cùng với những lĩnh vực này sẽ bị bãi bỏ hoặc nới lỏng.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley. Ảnh: thehindu.com

Khi lên nắm quyền vào năm 2014, Thủ tướng Modi đã cam kết tiến hành cải cách nhằm phục hồi nền kinh tế vốn đang trì trệ với việc ra quy định tăng số vốn FDI trong lĩnh vực quốc phòng, bảo hiểm và một số dự án đường sắt.

Hiện tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đang ở mức 7%, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Ấn Độ đang phải chịu sức ép triển khai những cải cách lớn để thúc đẩy đầu tư và tạo thêm việc làm cho hàng chục triệu thanh niên. Các chuyên gia nhận định sẽ phải mất một thời gian dài những cải cách trên mới có thể phục hồi chu kỳ đầu tư vốn đang là vấn đề cấp thiết hiện nay./.

Nguyệt Ánh/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục