Ấn Độ duy trì lãi suất cơ bản

09:37' - 08/06/2016
BNEWS Ngày 7/6, ngân hàng trung ương Ấn Độ tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm vì lo ngại lạm phát tăng trong mùa mưa sắp tới.
Ấn Độ duy trì lãi suất cơ bản. Ảnh: thetalkingindian.com

Trong một động thái đã được dự đoán trước, Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI) thông báo sẽ giữ nguyên lãi suất cho các ngân hàng thương mại vay ở mức 6,5%.

Tháng Tư vừa qua, RBI đã giảm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2011. Trong một cuộc khảo sát do Bloomberg News thực hiện, các nhà kinh tế được hỏi ý kiến đều cho rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên mức lãi suất này.

Cũng trong tháng Tư, lạm phát tại Ấn Độ tăng cao hơn dự kiến, với giá tiêu dùng tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái do giá thực phẩm tăng cao. Điều này đã làm nhiều nhà kinh tế bất ngờ.

Phát biểu sau một hội nghị đánh giá chính sách tổ chức tại Mumbai, Thống đốc RBI Raghuram Rajan (Ra-gu-ram Ra-gian) cho biết, lạm phát tăng bất ngờ trong tháng Tư khiến xu hướng lạm phát trong thời gian tới không chắc chắn.

Ông Rajan cũng đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 5% vào tháng 3/2017. Ông Rajan cho biết thêm RBI chỉ xem xét lại mức lãi suất khi số liệu lạm phát trong mùa mưa được công bố.

Mùa mưa dự kiến bắt đầu từ cuối tháng Sáu là nguyên nhân chính dẫn tới giá lương thực tăng vì ảnh hưởng lớn tới mùa màng vốn phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm.

Theo số liệu chính thức được công bố tháng trước, kinh tế Ấn Độ đã tăng 7,6% trong năm 2015 - 2016, tiếp tục giữ vị trí là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục